Cục Thuế Bình Định: Hệ sinh thái thuế điện tử ngày càng hoàn thiện
Thời gian qua, Cục Thuế Bình Định đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý thuế qua các dịch vụ điện tử, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế (NNT), đồng thời tăng cường tính minh bạch và chính xác.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng thuế điện tử
Cục Thuế Bình Định cho biết, một trong những dấu ấn quan trọng của Cục Thuế thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Điển hình là triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử như: Khai thuế điện tử; nộp thuế điện tử; hoàn thuế điện tử; hóa đơn điện tử; ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động; kê khai và nộp lệ phí trước bạ điện tử; triển khai thủ tục liên quan đến đất đai điện tử...
Cục Thuế đã đưa vào vận hành hàng loạt giải pháp số hóa trong công tác quản lý, khai thác các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Đây là các công cụ thiết yếu trong nền kinh tế hiện đại, giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính thuế. Đến nay, trên 99% số thuế tại Bình Định đã được nộp qua phương thức điện tử, trong khi 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng.
Cục Thuế Bình Định là 1 trong 6 địa phương đi đầu thực hiện hoá đơn điện tử từ giai đoạn đầu tiên. Ngay từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Bình Định đã đạt tỉ lệ 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức áp dụng hoáđơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý và thu thuế, Cục Thuế Bình Định tiếp tục mở rộng các ứng dụng số trong toàn Ngành, trong đó có hoá đơn điện tử và hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Bên cạnh đó, việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với kinh doanh xăng dầu cũng đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo tất cả các cửa hàng và cây xăng trên địa bàn Tỉnh đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Cục Thuế Bình Định cũng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng nộp thuế điện tử trên thiết bị di động (Etax Mobile), quản lý trước bạ nhà đất và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, hệ thống quản lý thuế điện tử tập trung (TMS) và dịch vụ hoàn thuế điện tử. Đến nay, 100% hồ sơ hoàn thuế cho dự án đầu tư, hoàn thuế xuất khẩu được thực hiện trên môi trường điện tử; 14.582 người nộp thuế là hộ cá nhân kinh doanh, cá nhân đăng ký thành công ứng dụng Etax Mobile.
Ứng dụng “Bản đồ số hộ kinh doanh” trên nền tảng http://biditaxmap.vn cũng là một công cụ sáng tạo, không chỉ hỗ trợ cơ quan thuế giám sát các hộ kinh doanh mà còn tạo ra kênh thông tin minh bạch cho du khách, giúp các hộ kinh doanh quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình đến khách du lịch. Hệ thống này hiện đã ghi nhận gần 750.000 lượt truy cập, cùng hàng chục ý kiến phản hồi từ người dân, đều đã được xử lý nhanh chóng, tăng tính công bằng và công khai trong lĩnh vực thuế.
Bước ngoặt lớn của Cục Thuế Bình Định trong chuyển đổi số là việc xây dựng và vận hành các bản đồ số như “Bản đồ số mỏ khoáng sản” và “Bản đồ số hộ kinh doanh”. Ứng dụng “Bản đồ số mỏ khoáng sản” là một công cụ đắc lực trong công tác quản lý thuế với lĩnh vực khai thác tài nguyên. Được vận hành từ tháng 8/2023, bản đồ này không chỉ hỗ trợ giám sát việc khai thác khoáng sản mà còn tăng thu hiệu quả với số thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2024, số thu từ tiền cấp quyền khai thác, thuế tài nguyên, và phí bảo vệ môi trường đều tăng cao, góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách.
Chuyển đổi số trong hỗ trợ người nộp thuế và chống thất thu
Song song với các nền tảng di động, Cục Thuế tỉnh Bình Định còn tiên phong xây dựng và duy trì các kênh giao tiếp số như fanpage, Zalo, cùng Cổng thông tin điện tử Biditax.vn, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, đặt câu hỏi và nhận hỗ trợ về chính sách thuế. Hình thức hỏi đáp trực tuyến chiếm đến 95% tổng số yêu cầu hỗ trợ, cho thấy hiệu quả của các kênh này trong việc giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế. Với gần 10.500 người theo dõi, trang Fanpage của Cục Thuế Bình Định hiện đứng thứ hai toàn quốc về lượt theo dõi và là kênh tiếp nhận, xử lý thắc mắc của người nộp thuế hiệu quả.
Cùng với việc ứng dụng các công cụ số, Cục Thuế Bình Định không ngừng đổi mới các phương thức hỗ trợ người nộp thuế. Các buổi đối thoại trực tuyến, lấy ý kiến từ người nộp thuế và hội nghị tập huấn trực tuyến giúp doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận thông tin, chính sách, và các chương trình hỗ trợ. Chỉ cần có điện thoại thông minh, người nộp thuế có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trực tuyến nhanh chóng trên Cổng giao tiếp Biditax.vn. Những nỗ lực này đã giúp Cục Thuế Bình Định xây dựng hệ sinh thái thuế điện tử ngày càng hoàn chỉnh và hiện đại.
Cục Thuế Bình Định cho biết, với mục tiêu truy lùng gian lận và chống thất thu, Cục Thuế đã nghiên cứu, bổ sung nhiều chức năng trên các ứng dụng hiện có. Các công cụ giám sát chuyên biệt đã được phát triển, chẳng hạn công cụ theo dõi các ngành dịch vụ ăn uống và khách sạn, kiểm soát hóa đơn xuất cho xăng dầu, và công cụ tổng hợp số liệu từ nhiều nguồn để tăng cường giám sát thuế trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân.
Đáng chú ý, công cụ rà soát chênh lệch giữa thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và giá tính thuế tài nguyên đã hỗ trợ tăng thu hàng trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn, đóng góp vào việc tăng hiệu quả thu ngân sách.
Nhờ những kết quả đạt được, Bình Định đang là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số ngành Thuế. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý thuế không chỉ là giải pháp hiện đại hóa mà còn tạo ra nền tảng công bằng, minh bạch, và hỗ trợ tối đa người nộp thuế, đúng với chủ trương của Chính phủ về xây dựng một nền kinh tế số.