Cục Thuế Hà Nội: “Điểm sáng” cải cách hiện đại hóa, hỗ trợ người nộp thuế

Minh Hà

(Tài chính) Thời gian qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai thành công nhiều dự án cải cách hiện đại hóa lớn, tiêu biểu có các dự án: Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet; hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước và ủy nhiệm thu cho ngân hàng, nộp thuế điện tử… Đây được coi là “điểm sáng” hỗ trợ không chỉ với người nộp thuế và cơ quan thuế mà còn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính giao phó.

Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 59.000 tỷ đồng. Nguồn: Internet
Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 59.000 tỷ đồng. Nguồn: Internet

Hơn 67.000 doanh nghiệp khai thuế qua mạng

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội ngày 18/6/2013, tính đến hết tháng 5/2013, tổng số doanh nghiệp (DN) đăng ký khai thuế qua mạng lên đến 67.086 DN, bằng khoảng 60% tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn.

Cụ thể, tại văn phòng Cục, về cơ bản các DN có phát sinh kê khai hàng tháng đã thực hiện khai thuế qua mạng. Tại các Chi cục Thuế đã có 10 Chi cục Thuế có tỷ lệ DN đăng ký nộp tờ khai đạt trên 75% là Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hoàn Kiếm, Từ Liêm, Thanh Trì, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Chương Mỹ và Sơn Tây.

Từ tháng 4/2013, 8 Chi cục Thuế còn lại mới áp dụng mô hình Cục triển khai thuế qua mạng, đã có DN được cấp tài khoản và nộp tờ khai trong tháng 5/2013, đặc biệt tại Chi cục Thuế Mê Linh đã cấp được 214 tài khoản và có 145 DN nộp tờ khai thành công qua mạng, Chi cục Thuế Phú Xuyên đã cấp được 93 tài khoản và có 61 tờ khai thành công qua mạng.

Theo Cục Thuế Hà Nội, đây là minh chứng thể hiện sự hưởng ứng của cộng đồng DN đối với chủ trương đúng đắn của Chính phủ đã và đang được ngành Thuế cả nước trong đó có Cục Thuế Hà Nội tích cực triển khai.

Đặc biệt, Cục đã triển khai thực hiện dự án nộp hồ sơ khai thuế qua mạng (iHTKK) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế (NNT). Theo đó, NNT không phải đến cơ quan thuế nên đã giảm chi phí đi lại, mở rộng không gian, thời gian kê khai thuế và giảm chi phí in ấn.  Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc tại bộ phận “một cửa”, giảm áp lực cho cán bộ thuế khi đến những ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Có thể nói, với dự án hiện đại hóa thu ngân sách kể trên góp phần đáng kể vào việc hỗ trợ cho NNT quyết toán thuế nhanh hơn và giảm nhiều chi phí phát sinh. Đây được coi là điều kiện tiền đề tốt để ngành Thuế Thủ đô hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

Tích cực triển khai nhiều giải pháp

Ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, Cục đã thực hiện thu ngân sách ước đạt 59.000 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, ũng như khó khăn của các doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện thu ngân sách được 59.000 tỷ đồng, đạt khoảng 38% kế hoạch. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được xác định là rất nặng nề, Cục sẽ phấn đấu với nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách”, ông Thái Dũng Tiến- Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, nói.

Để hoàn thành mục tiêu thu nộp ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm, Cục sẽ tiếp tục đi sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thực hiện tốt nhất những chính sách và các giải pháp sau:

Thứ nhất, niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp nội dung cơ bản của các Nghị quyết, Thông tư và văn bản hướng dẫn;

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để NNT nắm bắt được các chủ trương chính sách và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, thông báo công khai các điều kiện và thủ tục, hồ sơ cần thiết;

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ cho NNT khi thực hiện kê khai miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo đúng quy định;

Thứ tư, tổ chức các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm lắng nghe ý kiến từ phía doanh nghiệp để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong thực thi các chính sách thuế. Đồng thời, ghi nhận, tổng hợp các nội dung còn bất cập trong chính sách để báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính;

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với NNT kê khai miễn, giảm, gia hạn về thuế nhằm ngăn ngừa và phát hiện kịp thời các hành vi khai sai, lợi dụng chính sách ưu đãi thuế để gian lận, trốn thuế. Bên cạnh đó, tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế từ NNT và DN…

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, ũng như khó khăn của các doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện thu ngân sách được 59.000 tỷ đồng, đạt khoảng 38% kế hoạch. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được xác định là rất nặng nề, Cục sẽ phấn đấu với nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách”.

Ông Thái Dũng Tiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội