Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016 – 2020):

Đảm bảo đầu tư công hiệu quả, khắc phục tình trạng dàn trải

VP.

(Tài chính) Ngày 5/8/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020. Kế hoạch đầu tư công trung hạn được kỳ vọng sẽ giúp các bộ, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, chủ động chuẩn bị đầu tư; lựa chọn các ưu tiên đầu tư, tránh dàn trải, xin cho, thậm chí tiêu cực.

Cần đảm bảo đầu tư công hiệu quả hơn, khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, những thủ tục hành chính rườm rà... Nguồn: internet
Cần đảm bảo đầu tư công hiệu quả hơn, khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, những thủ tục hành chính rườm rà... Nguồn: internet

Tại Chỉ thị mới đây về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tổ chức lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN), kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ theo các căn cứ, bao gồm: Tình hình và kết quả thực hiện đầu tư công giai đoạn 2011-2015, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của cả nước, ngành, lĩnh vực và địa phương; Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng giai đoạn 2013-2020; Các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã được phê duyệt; Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt; Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư công.

Chỉ thị yêu cầu nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 phải nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển tại các Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội; không bố trí vốn cho chương trình, dự án không thuộc lĩnh vực đầu tư công.

Chỉ thị cũng nêu rõ, phấn đấu thanh toán cơ bản các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày 31/12/2014. Từ năm 2015 trở đi, các cấp, các ngành phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản. Nếu để phát sinh các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản từ 1/1/2015, các Bộ, ngành và địa phương bị xử lý vi phạm theo các quy định của Luật Đầu tư công.

Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu để đảm bảo nguồn vốn cho các công trình thực sự cần thiết, không xé lẻ vốn cho nhiều chương trình, giai đoạn 2016-2020 chỉ thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2011-2015 không tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng các dự án đầu tư dở dang, không mở thêm các dự án đầu tư mới.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, các chương trình mục tiêu quốc gia cũng phải tính toán trung hạn, tức là kế hoạch 5 năm, không phải xin cho từng năm. Đối với 16 chương trình mục tiêu quốc gia hiện đang thực hiện có biểu hiện dàn trải, trùng lẫn, Chính phủ sẽ trình Trung ương thu hẹp các chương trình này và chỉ còn thực hiện 2 chương trình là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, chúng ta cũng đã bước đầu xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đầu tư trung hạn nhờ đó các bộ, ngành, địa phương biết được nguồn vốn phân bổ, trên cơ sở đó lựa chọn những danh mục ưu tiên để đưa vào kế hoạch, chủ động quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ góp phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu đầu tư công... Với những kết quả bước đầu đạt được trong triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn và vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công.

Thống kê cho thấy, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 chỉ ở mức khiêm tốn, với mức tăng khoảng trên dưới 10%/năm, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế danh nghĩa 13,5-14%; và ngày càng giảm trong cơ cấu tổng đầu tư toàn xã hội. Do vậy, vốn đầu tư công giai đoạn tới sẽ chỉ tập trung cho xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, những công trình quan trọng thiết yếu phục vụ nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế và đời sống của người dân. Thủ tướng yêu cầu Kế hoạch đầu tư trung hạn phải được thực hiện cả ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở, đảm bảo đầu tư công hiệu quả hơn, khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, những thủ tục hành chính rườm rà...

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát và tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2015.