Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT sau bão Yagi

Thu An

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3.

Trước tình hình thiên tai, mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra ở nhiều địa phương, BHXH Việt Nam đã chủ trì các cuộc họp khẩn, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt với quan điểm xuyên suốt bất kể trong mọi tình huống phải luôn đảm bảo tốt nhất, nhanh nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

Với tinh thần quyết tâm của toàn Ngành, ngay từ trước bão số 3, Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam đã họp và chỉ đạo tới thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố đảm bảo ứng trực 100%, chủ động lên các phương án và tập trung nguồn lực ứng phó, khắc phục bão để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, cơ sở khám chữa bệnh để quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của người tham gia luôn được kịp thời, cải cách thuận tiện.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Tuy vậy, công tác chuyên môn của Ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhất là khi thiệt hại của bão Yagi còn nặng nề, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan tại các vùng ảnh hưởng của bão để linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Cơ quan BHXH địa phương phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), phải cử cán bộ cùng với các ngành, cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Với công tác khám chữa bệnh BHYT, Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam đề nghị Giám đốc BHXH các cấp tuyệt đối không để người dân không được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ nêu trên.

Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được khám chữa bệnh ngay, kịp thời...

Đồng thời, tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT. 

Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh miền núi, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố không lơ là, chủ quan, thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.