Đến hết năm 2020, sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến cho 100% đơn vị sử dụng ngân sách
Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến cho 100% đơn vị sử dụng ngân sách. Nhằm đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu truy cập ngày càng tăng của người sử dụng, KBNN đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để bổ sung hạ tầng, tối ưu ứng dụng, tăng cường công tác giám sát quản trị vận hành như: Bổ sung thêm máy chủ mới, cấu hình thêm manage server, nâng mức giới hạn connection… góp phần giảm tải cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, việc triển khai cũng như sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nói chung (https://dichvucong.gov.vn) và dịch vụ công trực tuyến KBNN nói riêng (https://vst.mof.gov.vn) đạt được những kết quả rất tích cực.
Theo thống kê của KBNN, trước khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam (cuối tháng 01/2020), tổng số đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến là 55.570 đơn vị, chiếm tỷ lệ 60% tổng số đơn vị sử dụng ngân sách trên toàn quốc. Số lượng chứng từ, bảng kê mà các đơn vị gửi đến KBNN thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến là 1.126.157, trong đó số chứng từ thanh toán là 706.556, chiếm tỷ lệ 31% trên tổng chứng từ chi ngân sách nhà nước.
Ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng được thay đổi phù hợp với thực tế. Từ ngày 01/04/2020, các công chức hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến thay vì ngồi làm việc ở trụ sở KBNN, đã chuyển sang làm việc tại nhà. Mỗi cán bộ hỗ trợ sử dụng máy tính xách tay, được cài đặt kết nối vào hệ thống mạng của KBNN và thực hiện hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách từ xa.
Cách làm trên đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, đồng thời vẫn đảm bảo giải quyết được phần lớn các vướng mắc của các đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình vận hành, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Trong số 1.899 yêu cầu hỗ trợ mà các đơn vị gửi về hòm thư hotrocntt@vst.gov.vn trong 3 tuần giãn cách xã hội, đội hỗ trợ đã xử lý được 1.867 yêu cầu, 32 yêu cầu còn lại đang được tiếp tục nghiên cứu để đưa vào các phiên bản nâng cấp sắp tới của hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Với việc các đơn vị tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giao dịch với kho bạc, số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng đã gia tăng đáng kể trong 3 tháng trở lại đây. Cụ thể, từ chỗ 5.818 người sử dụng đồng thời ở thời điểm 31/01/2020 đã tăng lên 11.126 người vào ngày 21/04/2020 (tăng gần gấp đôi so với trước).
Nhằm đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận hành ổn định, đáp ứng số lượng đơn vị đăng ký sử dụng và giao dịch thanh toán tăng cao, thời gian qua, KBNN đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để bổ sung hạ tầng, tối ưu ứng dụng, tăng cường công tác giám sát quản trị vận hành như: Bổ sung thêm máy chủ mới, cấu hình thêm manage server, nâng mức giới hạn connection… góp phần giảm tải cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
KBNN cũng đã biên soạn cẩm nang hỗ trợ và cập nhật lên trang dịch vụ công trực tuyến, để người dùng có thể chủ động tải về và tự xử lý khi gặp vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến.