Điểm danh những cổ phiếu được hưởng lợi từ dự án Sân bay Long Thành

Minh Lâm

Gói thầu 5.10 Dự án Sân bay Long Thành nếu khởi công sớm sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng, hàng không và cảng hàng không…

Một trong những hạng mục của Dự án sân bay Long Thành.
Một trong những hạng mục của Dự án sân bay Long Thành.

Gói thầu có thể khởi công trong 2 tháng nữa

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – Gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023.

Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (trong lần mở thầu đầu tiên chỉ có một liên danh). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài, với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng điểm thầu. Do đó, gói thầu quan trọng này có thể sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp Sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.

Gói thầu 5.10 này thuộc Dự án thành phần 3 Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ ký phê duyệt vào ngày 11/11/2020, có tổng vốn đầu tư là 109.112 tỷ đồng (4,67 USD). Dự án bao gồm 4 dự án thành phần: Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế,…); Các công trình phục vụ quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, giám sát và khí tượng,…); Các công trình thiết yếu (nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, hệ thống giao thông kết nối,…) và Các công trình khác (ga hàng hóa chuyển phát nhanh, vệ sinh tàu bay, bảo trì các phương tiện phục vụ mặt đất,…)

Tính đến cuối tháng 5/2023, công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện gần 97%. Hiện diện tích chưa bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 chỉ còn khoảng 6/1.810 ha (tương đương 0,33%). Việc thi công đã hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn và móng cọc phần nhà ga hành khách, đồng thời triển khai đào đất đắp hơn 75 triệu m3 (hoàn thành 66%).

Việc gói thầu lớn nhất - 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. ACV kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Các nhóm ngành “ăn theo”

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-2026. Sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Theo VNDirect, các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10, bao gồm: CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC); CTCP Xây dựng Coteccons (CTD); CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) có khả năng sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ 2. Việc được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10 sẽ giúp các công ty kể trên có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Đồng thời, chuyên gia phân tích của VNDirect tin rằng, Tổng công ty Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (VCG), CTCP Tập đoàn Cienco4 (C4G) và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) sẽ là những doanh nghiệp đáng chú ý trong chủ đề đầu tư này. Đáng chú ý, C4G là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu Xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại Sân bay Long Thành, nhờ đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công Sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. Do đó, dự án này sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới như VCG hay VLB… Hiện nay, VLB đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1,5 triệu m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3. Do vậy, đây chính là cơ hội để tạo nên đột phá trong kết quả kinh doanh của Công ty này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, cũng không loại trừ rủi ro giảm giá đối với ngành Xây dựng nếu gói thầu 5.10 không tìm được liên danh đáp ứng đủ yêu cầu của hồ sơ mời thầu, trong khi đó, giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành.