Diện mạo kinh tế TP. Hồ Chí Minh
Sau 44 năm thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh từ một đô thị thiếu nhu yếu phẩm do chính sách kinh tế kế hoạch hóa đến nay đã trở thành đầu tàu kinh tế của Việt Nam.
Các khu đô thị mới thu hút rất đông tầng lớp trung lưu sinh sống và kinh doanh |
Sau 44 năm thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh từ một đô thị thiếu nhu yếu phẩm do chính sách kinh tế kế hoạch hóa đến nay đã trở thành đầu tàu kinh tế của Việt Nam. Với mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại hiện có 200 siêu thị, 43 trung tâm thương mại, 240 chợ, chưa kể hệ thống quán ăn, cà phê, nhà hàng nhộn nhịp vào hàng bậc nhất của đất nước. Hàng năm thu hút khoảng 7 triệu khách du lịch quốc tế (con số năm 2018) đến thành phố, khoảng 2000 khách sạn có công suất phòng bình quân 70,7% đang đáp ứng cho du khách.
Khu vực sông ven Sài Gòn đang mọc lên nhiều công trình hiện đại |
Hệ thống giao thông công cộng ngầm dưới lòng đất đang hoàn thiện |
Trong quá trình phát triển đó thành phố cũng đang chịu nhiều áp lực giao thông đô thị, đòi hỏi tiếp tục cải tạo hệ thống giao thông với hệ thống đường bộ hiện hữu và đang phát triển đường sắt trên cao, xe buýt đường sông tận dụng lợi thế sông nước của một đô thị ở trung tâm Đồng bằng Nam bộ.
TP. Hồ Chí Minh cũng là trung tâm gia công và sản xuất nhiều hàng hóa cho cả nước và xuất khẩu |