Doanh nghiệp sơn trong nước vươn lên giành thị phần nội địa

Hữu Thông

Theo báo cáo của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam (VPIA) cho thấy, trong năm 2017, sơn ngoại đang chiếm 65% thị phần tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên lĩnh vực sơn xây dựng, các doanh nghiệp trong nước đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị phần nội địa.

Hội nghị giới thiệu triển lãm quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành công nghiệp sơn phủ và mực in - “Coatings Vietnam 2018”. Ảnh: Hữu Thông
Hội nghị giới thiệu triển lãm quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành công nghiệp sơn phủ và mực in - “Coatings Vietnam 2018”. Ảnh: Hữu Thông

Trong những năm gần đây, thị trường sơn và mực in Việt Nam được đánh giá như là một bức tranh tươi màu, đa sắc và sinh động với cơ hội và thách thức đan xen.

Theo báo cáo của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam (VPIA) năm 2017, sơn ngoại đang chiếm 65% thị phần tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên lĩnh vực sơn xây dựng, các doanh nghiệp trong  nước đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị phần nội địa.Tốc độ tăng trưởng của ngành đạt kết quả khả quan với mức tăng trưởng khoảng 10%/năm.

Riêng sơn gỗ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mức 16% và luôn duy trì mức tăng trưởng ở mức hai con số trong suốt thập kỷ qua. Trong nhiều năm gần đây, xuất khẩu đồ gỗ, nhu cầu tiêu dùng đồ gồ nội địa, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có bước tiến vượt bậc, không ngừng gia tăng, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sơn gỗ.

Bà Nguyễn Thị Lạc Huyền, chủ tịch VPIA cho biết: “Ngành sơn và mực in Việt Nam đang có mức tăng trưởng tích cực với 8-10% trong năm 2017. Ngành này đạt tổng giá trị trên 1,6 tỷ USD vào năm 2016; và 6 tháng đầu năm 2017 đã tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trong năm 2018 sẽ có triển lãm quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sơn phủ và mực in -  “Coatings Vietnam 2018” . Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành giới thiệu sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, cập nhật công nghệ mới, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Sự kiện sẽ quy tụ trên 40 doanh nghiệp đến từ các quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kong, Pháp, Trung Quốc,...

Bà Võ Thị Liễu Trâm - Tổng giám đốc công ty Kim Lâm cho biết: “Muốn phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, không còn cách nào khác ngoài việc liên tục đổi mới sáng tạo, đa dạng sản phẩm, phát triển những tính năng độc đáo để tạo dựng được thương hiệu. Và hơn hết phải luôn đặt giá trị mang lại cho khách hàng là cốt lõi”.

Các sản phẩm và công nghệ được giới thiệu tại triển lãm bao gồm: nguyên liệu-hóa chất, máy sản xuất, thiết bị phòng thí nghiệm - kiểm tra, công nghệ nano và phun phủ, các sản phẩm sơn, mực in,… “Coatings Vietnam 2018” dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách tham quan thương mại. Bên cạnh việc trưng bày sản phẩm và giới thiệu công nghệ, tại triển lãm còn diễn ra các hội thảo chuyên đề và chương trình kết nối kinh doanh (B2B Business Matching). 

Đây sẽ là một sự kiện quốc tế chuyên ngành, mang đến cơ hội hợp tác kinh doanh, cập nhật công nghệ, mở rộng thị trường, đồng hành cùng sự phát triển của ngành sơn phủ - mực in Việt Nam.