Doanh nghiệp thực phẩm thành công nhờ áp dụng Tiêu chuẩn ISO 22000

Hiền Nguyễn

Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000 và đã áp dụng thành công mô hình quản lý này.

ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm.
ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm.

Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm không phân biệt quy mô; bao gồm: sản xuất và chế biến thức ăn gia súc; thực phẩm chức năng; chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản; sản xuất, chế biến đồ uống; dịch vụ kho vận; sản xuất, chế biến đồ ăn sẵn, nhà hàng; hệ thống siêu thị, bán buôn, bán lẻ; sản xuất vật liệu bao gói thực phẩm; trang trại trồng trọt và chăn nuôi...

Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ được nhìn nhận là có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một doanh nghiệp áp dụng ISO 22000 sẽ cung cấp cho khách hàng niềm tin rằng doanh nghiệp đó có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm và có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng, tạo được lợi thế cạnh tranh cao để tạo điều kiện vượt qua các rào cản kỹ thuật, dễ dàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới.

Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000 và đã áp dụng thành công mô hình quản lý này, như: Công ty XNK Trân Châu, Công ty TNHH thực phẩm Sunrise, CTCP xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; CTCP Thủy sản Bạc Liêu...

CTCP thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu là doanh nghiệp chuyên xử lý, xuất khẩu các loại gia vị và mặt hàng thực phẩm được trồng ở Việt Nam. Từ xuất phát điểm này, Công ty đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu trong ngành nông nghiệp thực phẩm.

Xác định phát triển bền vững là yêu cầu quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài, với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, xây dựng một vị thế mạnh mẽ ở thị trường châu Á. Để đạt được điều này, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018.

Sau khi quyết định áp dụng ISO 22000 vào sản xuất, Công ty đã đăng ký với đơn vị tư vấn để được tư vấn chứng nhận làm bằng chứng chứng minh hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22000.

Việc được tư vấn chứng nhận bởi đơn vị độc lập, khách quan giúp Công ty nhận biết những thiếu sót trong hệ thống của mình, đồng thời có những biện pháp khắc phục trước khi tổ chức chứng nhận đánh giá, nhằm đảm bảo có được hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo chuẩn mực quốc tế, các sản phẩm đạt an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

Trong những năm qua, Công ty Trân Châu đã xây dựng vị thế mạnh mẽ ở thị trường châu Á, giao dịch thường xuyên với một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Philippines, Malaysia, Pakistan, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ... Công ty Trân Châu cũng đã được đối tác gia công cho xuất khẩu đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt tiêu Việt Nam. Việc có thêm chứng nhận ISO 22000:2018 giúp công ty tăng thêm uy tín với khách hàng và có thêm những hợp đồng mới.

Tại Công ty TNHH thục phẩm Sunrise, nhờ đạt chứng nhận ISO 22000, các sản phẩm của Công ty TNHH thục phẩm Sunrise dễ dàng được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn.

Công ty TNHH Thực phẩm Sunrise là một trong 20 đơn vị điểm nhận được hỗ trợ từ Chương trình quốc gia nâng cao năng suất chất lượng, cụ thể là Nhiệm vụ “Nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000) vào các doanh nghiệp Việt Nam năm 2018”.

Đại diện Công ty Sunrise cho biết, một trong những thuận lợi của Công ty Sunrise khi áp dụng ISO 22000 là Nhà máy sản xuất của công ty mới được xây dựng và vận hành. Tất cả các yếu tố đều còn mới và đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ nhà xưởng, trang thiết bị đến tường, nền, trần, kho bảo quản… đều thiết kế đạt chuẩn an toàn thực phẩm.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn, Công ty chỉ cần tập trung xây dựng và chuẩn hóa hệ thống quy trình, thủ tục, hướng dẫn và đưa vào áp dụng tại tất các bộ phận trong Công ty.

Đánh giá về hiệu quả của việc đạt được chứng nhận ISO 22000, đại diện lãnh đạo Công ty cho biết, chứng nhận ISO 22000 như giấy thông hành, giúp Công ty có thể phân phối sản phẩm tại các chuỗi siêu thị lớn bao gồm MM Mega Market, Coop Mart…