Doanh nghiệp tư nhân xin đầu tư cao tốc Bùng - Cam Lộ thuộc cao tốc Bắc - Nam
Doanh nghiệp tư nhân này đã đề nghị Chính phủ xin đảm nhận đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Bùng - Cam Lộ thuộc Dự án Xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo nội dung Căn bản số 5824/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về xử lý đề nghị xin đảm nhận đầu tư mở rộng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, doanh nghiệp tư nhân gửi đề nghị này là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh.
Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có Văn bản số 548/TĐTT-KH ngày 16/6/2025 về việc xin đảm nhận đầu tư mở rộng (quy mô hoàn chính) đoạn từ Bùng – Cam Lộ theo phương thức PPP.
Sau khi xét đề nghị của Trường Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trình Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 và chỉ đạo tại cuộc họp ngày 23/6/2025 về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tham gia hai liên danh thực hiện hai gói thầu thuộc Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (tổng chiều dài tuyến 65,55 km), thuộc Dự án Xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Trong đó, Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Xây lắp 368 thực hiện gói thầu XL1 (Km675+400 - Km708+350) và Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Xây dựng Đường sắt thực hiện gói thầu XL2 (Km708+350 - Km740+884).
Dự án Xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 gồm 12 dự án thành phần được khởi công đồng loạt vào tháng 1/2023.
Dự án được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Phiên họp bất thường lần thứ nhất (Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022) với tổng chiều 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).
Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, TP (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) với tổng mức đầu tư sơ bộ là 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.