Dự báo một số đặc điểm lớn trong nhu cầu mua sắm Tết
Tết cổ truyền của dân tộc sắp đến, nhưng năm nay Tết đến với các gia đình Việt trong hoàn cảnh đại dịch nên sẽ có nhiều khó khăn, vất vả.
Những diễn biến thực tế của thị trường giá cả trong gần một năm qua cho thấy những hình ảnh phục vụ hết mình của đại đa số các đơn vị bán buôn, bán lẻ trong hệ thống phân phối cả nước.
Công tác đảm bảo tiêu dùng cho người dân trong thời gian vừa qua đã góp phần vào thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn đó những hạt sạn trong công tác phục vụ, làm mất niềm tin của người tiêu dùng mặc dù đó không phải là phổ biến.
Từ nay cho đến Tết Âm lịch Nhâm Dần (2022) chỉ còn gần 3 tháng, chính vì vậy công tác chuẩn bị nguồn hàng, tổ chức dự trữ hàng hóa và tổ chức bán ra phải hết sức khẩn trương, khoa học và trách nhiệm mới đáp ứng đc nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.
Đồng thời cũng là cơ hội để ngành bán lẻ Việt Nam phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Chúng ta hãy dự báo một số đặc điểm lớn trong đợt phục vụ Tết sắp tới.
Thứ nhất, cần đề cập đó là việc mua sắm Tết có khả năng sớm hơn những năm trước bởi Việt Nam vẫn còn đang tiếp tục chống dịch, khả năng bùng phát dịch lớn cũng không loại trừ. Chính vì vậy tâm lý mua sắm sớm hơn là một điều dễ hiểu.
Thứ hai, chúng ta cần quan tâm đó là sức mua ở trong dân vẫn còn yếu. Tuy nhiên, Tết đến ai cũng có nhu cầu mua sắm nhiều hơn, mặt khác từ mấy tháng nay do chi phí đầu vào của sản xuất và lưu thông tăng lên bởi sự tăng giá của xăng dầu, gas... hệ quả là một mặt bằng giá mới đã hình thành đối với nhiều mặt hàng theo chiều hướng tăng lên đem lại bất lợi trong chi tiêu của từng gia đình và làm giảm sức mua xã hội.
Nếu thị trường không ổn định được giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm... trong dịp tết, đây thực sự là một khó khăn đối với người tiêu dùng.
Đặc biệt với những gia đình nghèo, gia đình bị ảnh hưởng do đại dịch thu nhập bị giảm sút mạnh trong những tháng qua. Chính vì vậy, các cấp, các ngành các địa phương, các doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua trong thời gian sắp tới.
Thứ ba, hệ thống phân phối phục vụ tết cũng có những vấn đề phải lưu tâm. Kinh nghiệm khi dịch bùng phát lớn nhất là ở TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố phía Nam, nhiều chợ, siêu thị, kể cả chợ đầu mối cũng tạm đóng cửa.
Khi đó sức ép phục vụ dồn về hầu hết các siêu thị còn đang hoạt động, từ đó dẫn tới quá tải và gây ra những căng thẳng về mua sắm, làm tăng đột biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu trên thị trường lúc đó. Vấn đề này cần đặt ra ở trong dịp dịch vụ Tết sắp tới là cần thiết.
Thứ tư, về công tác thu mua nguồn hàng phục vụ Tết, nhất là ở các thành phố lớn có sức mua cao và sự tiêu thụ lớn, thì việc tổ chức kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa một cách đều đặn và hiệu quả cho nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết là một việc quan trọng cần phải lưu tâm.
Thứ năm, chuỗi cung ứng phải phát triển tăng về số lượng, tăng về độ kết dính, giảm chi phí vận chuyển lưu thông. Đặc biệt cần hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia chuỗi, bởi đây là gốc của sự phát triển.
Thứ sáu, về công tác quản lý thị trường giá cả và an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cần được đặc biệt quan tâm, bởi nhu cầu mua sắm tăng gấp nhiều lần bình thường. Chính vì vậy, việc quản lý thị trường để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng là hết sức cần thiết.
Thứ bảy, chống hàng lậu, hàng giả phải làm từ biên giới hải đảo, không để hàng vào nội địa thì kiểm soát đã quá muộn và không hiệu quả.
Quản lý thị trường cần có trách nhiệm cao để “nhặt những hạt sạn” gây tâm lý bất ổn về giá cả thị trường và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Từ những nhận định trên, tôi cho rằng, việc phục vụ cho tiêu dùng trong dịp Tết Nhâm Dần (2022) đòi hỏi cần có nhiều cố gắng hơn so với những dịp tết bình thường khác.
Các địa phương trong cả nước dưới sự chỉ đạo của trên cần xây dựng kế hoạch phục vụ một cách tỉ mỉ, chu đáo, khoa học, điều quan tâm là vấn đề tổ chức thực hiện kế hoach đó trong phục vụ.
Các doanh nghiệp bán lẻ cần có kế hoạch riêng cho mình để đảm bảo hàng hóa được bán ra đều đặn, giá cả hợp lý, chất lượng an toàn vệ sinh đảm bảo, phương thức phục vụ nhanh gọn, thái độ ứng xử với khách hàng văn minh, lịch sự.
Đây cũng là dịp để doanh nghiệp củng cố thêm cho thương hiệu của mình, tạo niêm tin cho khách hàng thân thích. Cánh cửa của siêu thị phai mở rộng để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, nhất là hàng hóa Việt Nam được đứng trên kệ một cách đàng hoàng, không phải chịu những o ép ko đáng có khi tiếp cận với một số siêu thị.
Chúng ta tin tưởng với sự quan tâm của các ngành các cấp và sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng với các doanh nghiệp làm ăn tử tế, chân chính, chắc chắn công tác phục vụ Tết sắp tới với mục tiêu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Mọi gia đình Việt Nam đều có Tết.