Dự kiến vượt khoảng 3-4% dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023

Trần Huyền

Với kết quả ước thu ngân sách nhà nước (NSNN) và tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản thu theo kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán..., ước tính số thu cả năm hoàn thành vượt khoảng 3-4% dự toán Quốc hội quyết định.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Ngày 21/12, Vụ NSNN (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác năm 2023, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2024. Ông Phạm Văn Trường - Vụ trưởng Vụ NSNN chủ trì hội nghị.

Tham mưu điều hành hiệu quả nhiệm vụ tài chính - ngân sách

Báo cáo tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ NSNN Nguyễn Minh Tân cho biết, trong năm 2023, Vụ NSNN đã quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Lãnh đạo Bộ Tài chính; đồng thời, bám sát diễn biến thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện điều hành chặt chẽ, linh hoạt có hiệu quả nhiệm vụ tài chính - NSNN.

Đến hết ngày 15/12/2023, tổng thu NSNN là 1.602,45 nghìn tỷ đồng, bằng 98,9% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó thu ngân sách địa phương đạt 93,9% dự toán. Với kết quả thu nêu trên, có một số địa phương có số thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) đã vượt số ước thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội.

Với kết quả ước thu NSNN và tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản thu theo kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán... ước tính số thu cả năm hoàn thành vượt khoảng 3-4% dự toán Quốc hội quyết định, cao hơn số đánh giá báo cáo Quốc hội.

Về chi NSNN, lũy kế thực hiện đến ngày 15/12/2023 ước đạt 1.579,857 nghìn tỷ đồng, bằng 76,1% dự toán. Nhờ chủ động trong điều hành, các nhiệm vụ chi NSNN năm 2023 đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra, một số nhiệm vụ chi được tiếp tục thanh toán đến hết ngày 31/01/2024 theo quy định của Luật NSNN. Đến ngày 15/12/2023, ngân sách trung ương (NSTW) đã chi từ dự phòng 12,93 nghìn tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu cho các nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, xử lý các nhiệm vụ đột xuất cấp bách và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh.

Theo Phó Vụ trưởng Nguyễn Minh Tân, với khả năng thu, chi NSNN như trên, ước cả năm 2023, bội chi NSNN ước thực hiện bằng khoảng 4% GDP (dự toán là 4,42% GDP).

Vụ NSNN đã phối hợp với các đơn vị tham mưu cho Bộ, chủ động điều hành việc phát hành trái phiếu Chính phủ để vừa sử dụng có hiệu quả ngân quỹ nhà nước, vừa đảm bảo nguồn thanh toán, chi trả kịp thời các khoản nợ gốc đến hạn và góp phần định hướng sự phát triển bền vững của thị trường, cơ cấu lại nợ công. Lũy kế đến ngày 15/12/2023, đã thực hiện phát hành 292.606 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch năm 2023 Bộ giao (380.000 tỷ đồng); kỳ hạn phát hành bình quân 12,5 năm, lãi suất phát hành bình quân 3,22%/năm; kỳ hạn còn lại cả danh mục: 9,08 năm.

Linh hoạt, chủ động, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ NSNN Phạm Văn Trường đánh giá, năm 2024 dự báo tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, Vụ trưởng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức Vụ NSNN chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong đề xuất triển khai các chính sách tài chính - NSNN.

Trong xây dựng cơ chế, chính sách, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, trên cơ sở các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về dự toán năm 2024, Vụ NSNN dự kiến chủ trì triển khai 11 đề án, trong đó: có 08 đề án thực hiện thường xuyên hàng năm; 03 thông tư do Bộ Tài chính chủ trì ban hành.

Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và tổng hợp ý kiến của các cơ quan có liên quan, trong năm 2024, Vụ NSNN sẽ tiếp tục chủ trì, nghiên cứu để hoàn thiện nội dung Đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ NSTW để bảo đảm vai trò chủ đạo của NSTW và chủ động của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong điều hành NSNN năm 2024, Vụ NSNN sẽ chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Tài chính doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan tham mưu trình Bộ Tài chính, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu của NSNN. Đồng thời, tham mưu giúp Bộ quản lý, điều hành chi NSNN năm 2024 chặt chẽ, tiết kiệm... từng bước cơ cấu lại NSNN; nâng cao hiệu quả chi NSNN.

Vụ cũng sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị liên quan xây dựng và điều hành kế hoạch huy động vốn cho bội chi NSNN và trả nợ gốc của NSNN, phù hợp với tiến độ, tránh lãng phí nguồn vốn và giảm chi phí cho NSNN.

Năm 2024, Vụ NSNN tiếp tục thực hiện tốt công tác thống kê, phân tích, dự báo để cung cấp thông tin phục vụ cho công tác quản lý, điều hành ngân sách; đẩy mạnh việc công khai ngân sách; thông tin tuyên truyền về các hoạt động xây dựng dự toán NSNN, tổ chức thực hiện dự toán, kế hoạch tài chính-NSNN 3 năm...