Ngành Thuế hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023

Thùy Linh

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng thu do cơ quan thuế quản lý tính đến ngày 20/12/2023 đạt 1.396.430 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 1.336.487 tỷ đồng, đạt 100,4% so dự toán.

 Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.
Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.

Thu ngân sách đạt 101,7% dự toán

Chiều ngày 21/12, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024. 

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tổng thu do cơ quan thuế quản lý tính đến ngày 20/12/2023 là 1.396.430 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 1.336.487 tỷ đồng, đạt 100,4% so dự toán.

Đến nay, có 16/20 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán; Có 8/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ. Có 47/64 cục thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành Thuế vẫn đang nỗ lực triển khai thực hiện thu quyết liệt trong những ngày cuối năm 2023. Theo đó, ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022.

Trong suốt cả năm 2023, với tinh thần luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế, bên cạnh công tác tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ ban hành các giải pháp về thuế, cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh triển khai nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế cho doanh nghiệp và người dân. Kết quả, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn, miễn, giảm là 165.026 tỷ đồng. Trong đó: số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn là 106.946 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm là 58.080 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, việc ban hành và thực hiện các giải pháp nêu trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, người dân; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh để đóng góp vào kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước.

Cùng với đó, để tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, thời gian qua, cơ quan thuế trên cả nước không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, tương tác giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng tiếp cận thông tin điện tử của người dân và doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị.

Cơ quan thuế các cấp cũng đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức trực tuyến như thông qua hình thức thư điện tử cho hơn 5,3 triệu lượt người nộp thuế; thực hiện hỗ trợ cho hơn 300.000 lượt người nộp thuế thông qua zalo, fanpage của cơ quan thuế; tổ chức trên 620 buổi đối thoại với 135.000 lượt người nộp thuế tham gia; tổ chức 630 lớp tập huấn về các chính sách mới với 112.000 người nộp thuế tham dự; trực tiếp hướng dẫn cho khoảng 802.000 lượt người nộp thuế và có 26.000 văn bản trả lời vướng mắc của người nộp thuế tại bộ phận “một cửa”, cơ quan thuế. Hệ thống 479 kênh Hỏi – Đáp đã được nâng cấp và giải đáp cho người nộp thuế gần 5.900 câu hỏi...

Triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp này nhằm hỗ trợ

Theo Tổng cục Thuế, năm 2024, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Quốc hội giao cho ngành Thuế là 1.486.413 tỷ đồng. Trong đó: thu dầu thô là 46.000 tỷ đồng; thu nội địa là 1.440.413 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2023, toàn ngành Thuế sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, cùng chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.

Tổng cục Thuế cũng sẽ thực hiện tốt chương trình xây dựng chính sách pháp luật về thuế, hoàn thiện quy trình quản lý thuế theo thông lệ quốc tế để bảo đảm công bằng, chú trọng hiệu quả thu thuế. Kịp thời triển khai áp dụng các văn bản, chính sách pháp luật vào cuộc sống. Đồng thời, xây dựng, nâng cấp kịp thời các ứng dụng quản lý phục vụ cho công tác quản lý thuế, đảm bảo việc triển khai các quy định mới được thông suốt, hiệu quả.

Cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế, để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước trong thời gian tới. Đồng thời, tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp này nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu.

Năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả và giám sát chặt chẽ việc thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 với 13 Đề án thành phần theo các lĩnh vực quản lý thuế. Ngành Thuế tiếp tục triển khai các nghị quyết, kế hoạch, chương trình của Chính phủ với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ với mục tiêu tiến tới tài chính số.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được Tổng cục Thuế đặt ra trong năm 2024 đó là tiếp tục kiện toàn, tổ chức bộ máy cơ quan thuế các cấp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính; đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Thuế, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngành Thuế cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí.