Du lịch 5 sao với giá giảm bất ngờ
Do thị trường du lịch quốc tế đóng băng, các khách sạn, resort 5 sao đã tung ra hàng loạt chiến dịch giảm giá để thu hút khách trong nước với cam kết bảo đảm đúng chất lượng dịch vụ cao cấp.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận phân khúc khách du lịch trung - cao cấp sẽ hồi phục nhanh sau khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19. Những ngày cuối tuần, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, resort 5-6 sao vẫn đón lượng khách đều đều và có xu hướng ngày càng tăng.
Cơ hội hiếm có
Chị Ngọc Nga (ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vừa đặt phòng cho gia đình đi du lịch ở Phú Quốc vào cuối tháng 7 tới. Giá phòng bán theo gói (combo) 3 ngày 2 đêm tại khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc người lớn 4,877 triệu đồng/khách, trẻ em 2,991 triệu đồng/khách. Combo đã gồm vé máy bay khứ hồi; 2 đêm nghỉ dưỡng ở Deluxe Villa 3 phòng; đưa đón sân bay theo lịch trình khu nghỉ; miễn phí tiền phòng và ăn sáng cho 2 trẻ em dưới 16 tuổi và hàng loạt ưu đãi khác…
"Mức giá này rẻ hơn nhiều so với giai đoạn trước dịch, lại kèm vé máy bay khứ hồi và nhiều dịch vụ tiện ích khác nên tôi đặt luôn" - chị Ngọc Nga cho biết.
Hàng loạt khách sạn, resort 4-5 sao khác cũng đang đẩy mạnh kích cầu, giảm giá để kéo khách nội địa, đặc biệt là dòng khách trước đây chủ yếu đi tour nước ngoài. Khách sạn 5 sao Grand Saigon (TP. Hồ Chí Minh) đã xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá 10% cho khách nội địa, đặt phòng trọn gói bao gồm ăn trưa chỉ từ 2,2 triệu đồng; giảm 15% khi dùng bữa tại các nhà hàng của khách sạn; ưu đãi cho gia đình (2 người lớn và 2 trẻ em) gồm 1 đêm phòng cùng 1 bữa trưa với các tiện ích 5 sao từ 3,19 triệu đồng… Nhờ triển khai linh hoạt nhiều giải pháp, khách sạn đã đón lượng khách nội địa nhất định.
Ông Phan Xuân Anh, chủ resort 5 sao ở Tiền Giang, cho biết dịp cuối tuần, lượng khách đến đặt phòng và trải nghiệm dịch vụ ở đây tăng mạnh so với giai đoạn giãn cách xã hội. Tuy không giảm giá nhưng resort đưa ra nhiều dịch vụ chất lượng hơn. "Xu hướng du lịch nội địa khi thị trường quốc tế chưa mở cửa trở lại là cơ hội cho các khách sạn, resort cao cấp tìm khách, phục hồi phần nào trong khi chờ khách quốc tế" - ông Phan Xuân Anh nói.
Trong 1 tháng qua, Vinpearl và VinWonders đã công bố liên tiếp 3 chương trình khuyến mại Mega Sale, Summer Deal và đại khuyến mại với mức ưu đãi tối đa cho các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hoặc kỳ nghỉ trọn gói, áp dụng trên toàn hệ thống với 45 cơ sở. Ở gói Villa Voucher, du khách có cơ hội nghỉ dưỡng tại những biệt thự riêng tư, sang trọng 5 sao của Vinpearl trong 3 ngày 2 đêm với chi phí trọn gói từ 3,5 triệu đồng/người. Hay kỳ nghỉ biệt thự biển trọn gói Premium Holidays 3 ngày 2 đêm bao gồm villa nghỉ dưỡng và vé máy bay khứ hồi từ 5,95 triệu đồng/người…
Xây dựng sản phẩm riêng cho khách sang
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist, cho biết xu hướng bán tour combo gồm vé máy bay, resort 4-5 sao… đang hút khách.
"Nhiều công ty du lịch đang hướng vào phân khúc cao cấp. Giá của các khách sạn 4-5 sao đang giảm bằng với tiêu chuẩn 3 sao, giá rất tốt để du khách trải nghiệm dịch vụ nên phân khúc khách cao cấp sẽ hồi phục nhanh hơn" - ông Nguyễn Minh Mẫn nhìn nhận.
Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng thời điểm này là cơ hội "vàng" cho thị trường du lịch trong nước, trong đó có phân khúc du lịch cao cấp Premium Travel của công ty. Lượng khách quan tâm và đặt dịch vụ thuộc phân khúc này đang tăng mạnh. Ngoài yếu tố về mức giá tốt hơn so với trước đây, điều quan trọng nhất của du khách là việc bảo đảm đúng chất lượng dịch vụ 5 sao.
"Công ty đã khai thác dòng sản phẩm này từ hơn 15 năm nên có khả năng đáp ứng tốt các nhu cầu từ phân khúc này. Đặc biệt, đối tượng khách thuộc phân khúc du lịch cao cấp Premium Travel chủ yếu sử dụng dòng dịch vụ thiết kế riêng theo yêu cầu" - đại diện Lữ hành Saigontourist thông tin.
Với Công ty Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, cho biết trước dịch Covid-19, dòng khách cao cấp chuyên đi tour châu Âu, Mỹ, Úc… tại công ty chiếm tỉ lệ khá nhiều. Khi thị trường tour nước ngoài bị đóng băng, Vietravel đã xây dựng các sản phẩm cao cấp để phục vụ cho phân khúc khách này, bắt đầu từ mùa hè 2020. Một số dịch vụ tiêu biểu của sản phẩm này đang được khách ưa chuộng như: khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế với phòng có view hướng biển hoặc cảnh quan đẹp, vé máy bay hạng C, dòng xe limousine 9 chỗ, các bữa ăn là đặc sản địa phương tại các nhà hàng 5 sao, hướng dẫn viên 5 sao hay trải nghiệm du thuyền cao cấp, đánh golf…
Dòng cao cấp hồi phục nhanh
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, nhận định phân khúc du khách sử dụng dòng sản phẩm du lịch cao cấp có tốc độ phục hồi khá tốt do sản phẩm họ sử dụng đa dạng, thường là các tour tự chọn, những sản phẩm này không cần theo lịch khởi hành định kỳ hay ghép đoàn. Đây cũng là cơ hội để du lịch nội địa đa dạng sản phẩm, đặc biệt là dịch vụ du lịch cao cấp, chuyên nghiệp, yêu cầu tinh tế trong từng khâu phục vụ để đáp ứng nhu cầu của dòng khách này.