Du lịch TP. Hồ Chí Minh tháng 5 khởi sắc
Trong 5 tháng đầu năm nay, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp 21.448 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng 34,1% so cùng kỳ năm 2024.

Tháng 5 rực rỡ của ngành du lịch thành phố
Theo báo cáo tại cuộc họp về tình hình kinh tế- xã hội TP. Hồ Chí Minh 5 tháng đầu năm do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 3/6, doanh thu du lịch lũy kế 05 tháng ước đạt 97.999 tỷ đồng, tăng 28,9%, đạt 37,7% kế hoạch năm 2025. Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2025 ước đạt 808.694 lượt, tăng 105% so cùng kỳ năm 2024; lũy kế 5 tháng ước đạt 3.123.883 lượt, tăng 40,2%, đạt 36,8% kế hoạch năm 2025.
Khách du lịch nội địa đến Thành phố tháng 5 ước đạt 3.423.200 lượt, tăng 10% so cùng kỳ năm 2024; lũy kế 05 tháng ước đạt 15.081.555 lượt, tăng 7,7%, đạt 33,5% kế hoạch năm 2025.
Cũng trong tháng 5, Thành phố đã phê duyệt “Đề án phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030”; ban hành và triển khai các Kế hoạch để tổ chức Ngày hội Du lịch lần thứ 21, phong trào thi đua, hoạt động chào mừng đại lễ. Khởi động chương trình “50 ngày vàng - Khám phá TP. Hồ Chí Minh ” với ưu đãi tour nội đô, combo nghỉ dưỡng-ẩm thực, vé đêm, quà OCOP và tour “Hành trình di sản” qua Dinh Độc Lập, Củ Chi, Cần Giờ.
Ngoài ra, Kế hoạch du lịch đường thủy 2025; sơ kết chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng” với hơn 50 sản phẩm công bố cũng được ban hành; triển khai du lịch y tế, dự thảo Lễ hội ẩm thực chay 2025; hoàn thiện chính sách thu hút khách MICE; đẩy mạnh OCOP qua trưng bày tại cơ sở lưu trú và “Lễ hội Mena OCOP 2025”.
Thêm vào đó, phim quảng báo du lịch TP. Hồ Chí Minh “50 Flashes” đã thu hút hơn 536.000 lượt xem; TikTok “Find Your Vibes” đạt 332.000 lượt xem; Trạm Thông tin & Cổng 1002 ghi nhận 1.022 lượt khách và 77 cuộc gọi.
Thành phố đã phối hợp Famtrip Vĩnh Long, khảo sát tour vùng biên các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, ký thỏa thuận liên kết phát triển du lịch với Hà Nội, các tỉnh miền Trung và vùng Đông Nam Bộ.
Ngành du lịch hướng đến tăng trưởng xanh và số hóa
Chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ và giải pháp trong tháng 6, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh giao Sở Du lịch là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai Kế hoạch số 3400/KH-UBND ngày 14/5/2025 thực hiện Công điện số 34/CĐ - TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách phát triển ngành du lịch trên cơ sở vận dụng có hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.
Đồng thời, truyền thông, quảng bá tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng, bộ nhận diện thương hiệu du lịch, các sự kiện trọng đại nổi bật của đất nước, của Thành phố, thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân và du khách. Xây dựng và triển khai Kế hoạch truyền thông thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của ngành du lịch hướng đến phát triển bền vững.
Đồng thời, tiếp tục vận hành ứng dụng công nghệ và số hóa trong công tác tổ chức hội nghị, hội thảo du lịch. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch tại các điểm đến.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thành phố tập trung phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm; triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động truyền thông và quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2025; các mô hình check-in quảng bá du lịch Thành phố tại các điểm đến du lịch, các điểm công cộng.
Ngoài ra, Thành phố hoàn thiện Chính sách phát triển du lịch MICE, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến Thành phố. Tiếp tục phối hợp xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống tại Việt Nam.