GDP Việt Nam sẽ tăng 7,1% trong năm 2018

PV.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên 7,1% trong năm 2018, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.

ADB: Tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên 7,1% trong năm 2018, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.
ADB: Tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên 7,1% trong năm 2018, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.

“Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực”, đây là nhận định của ông Eric Sidgwick - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam tại buổi Họp báo công bố “Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2018” diễn ra sáng 11/4/2018 tại Hà Nội.

Tăng trưởng nhanh nhất khu vực

Cùng với nhận định trên, theo ông Eric Sidgwick, được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2018. và sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. “Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ của lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước cũng như sự cải thiện của lĩnh vực nông nghiệp..." ông Sidgwick diễn giải.

Trong báo cáo của ADB nhấn mạnh, mức tăng trưởng trong quý II/2018 của Việt Nam được trải đều trên tất cả các lĩnh vực: Ngành sản xuất chế tạo ở mức cao (14,4%); Doanh số bán lẻ bán lẻ tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 29,1% so với cùng kỳ năm trước và cho vay của ngân hàng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực nông nghiệp phục hồi cũng chính là động lực mạnh mẽ góp phần giúp kinh tế Việt Nam đạt được mức tăng trưởng cao. Lý giải điều này, ADB cho rằng, do điều kiện thời tiết tốt hơn và cầu xuất khẩu tăng mạnh, sản lượng nông, lâm thuỷ sản tăng 4% trong quý I/2018, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

ADB cũng dự báo, lạm phát của Việt Nam sẽ đạt mức 3,7% trong năm 2018, tăng 0,2% so với năm 2017, thậm chí đạt 4% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hoá toàn cầu.

“Nỗ lực thu ngân sách nhà nước và cắt giảm chi tiêu công của Chính phủ trong năm 2017 đã giúp kéo giảm nợ công từ 63,6% trong năm 2016, xuống còn 61,3% GDP vào cuối năm 2017. Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô cho Việt Nam trong năm 2018”, ông Eric Sidgwick phân tích.

Nhận diện thách thức

Nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng vững chắc của Việt Nam trong năm 2018, báo cáo của ADB cũng đưa ra một số thách thức đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, trong đó thách thức lớn nhất là chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu. Đặc biệt, sau sự cố thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam có thể dẫn tới những tác động lan tỏa tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

ADB dẫn chứng, kim ngạch thương mại hằng năm của Việt Nam vượt mức 185%  GDP, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á sau Singapore.

“Trong thập niên vừa qua, Việt Nam có thể huy động nguồn cung lớn nhân lực trẻ được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo cần nhiều lao động. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam dần trở nên phức tạp hơn, khoảng cách giữa trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng lớn hơn. Nếu không được khắc phục, sự thiếu hụt kỹ năng này có thể trở thành rào cản lớn đối với những tham vọng phát triển kinh tế của Việt Nam”, ông Eric Sigdwick nhận định.

Thông qua “Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2018”, ADB cũng gửi thông điệp tới Việt Nam là trong năm 2018, triển vọng phát triển kinh tế khá tích cực. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, cần sự đóng góp của tất cả các ngành kinh tế và cần thu hẹp khoảng cách về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động, vốn là nhân tố then chốt để thu hút đầu tư nước ngoài và duy trì tăng trưởng.