Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai:

Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020

Hà Anh

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020 chiều ngày 2/6/2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã giải đáp thỏa đáng những vấn đề dư luận đang quan tâm như dự thảo Nghị định về giảm 50% phí trước bạ ô tô; vụ việc của Công ty TNHH Tenma Việt Nam; vấn đề gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời báo chí tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020. Nguồn: VGP/Quang Hiếu
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời báo chí tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020. Nguồn: VGP/Quang Hiếu

Giảm 50% phí trước bạ ô tô nhằm kích cầu tiêu dùng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc giảm 50% phí trước bạ ô tô theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Nghị quyết số 84/NQ-CP cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo quy trình thủ tục rút gọn. Theo Nghị quyết này, Bộ Tài chính được phân công soạn thảo các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính đã phân công các đơn vị liên quan; chuẩn bị hồ sơ Dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ để trình xin ý kiến các đơn vị liên quan. Theo quy trình, Dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp sau đó, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. 

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô là nhằm kích cầu tiêu dùng, cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo là kích cầu tiêu dùng, thời điểm chính sách có hiệu lực sẽ bắt đầu kể từ ngày ký ban hành.

“Đối với Nghị định lệ phí trước bạ cơ quan soạn thảo hướng tới thực hiện mục tiêu kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước, do đó, Dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin.

Gia hạn nộp thuế 5 tháng không ảnh hưởng đến dự toán

Trả lời câu hỏi của phóng viên về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định, gia hạn thuế với thời hạn 5 tháng và các doanh nghiệp được gia hạn dài hơn là 12 tháng.

“Theo quy định của Luật Quản lý thuế, việc gia hạn thuế, phí nếu ảnh hưởng đến dự toán ngân sách đã được Quốc hội thông qua thì phải trình Quốc hội. Trường hợp gia hạn thuế không làm ảnh hưởng đến ngân sách đã được Quốc hội thông qua thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Chính vì vậy, các trường hợp gia hạn thuế 5 tháng theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP không ảnh hưởng đến dự toán của năm 2020, Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, trường hợp gia hạn dài hơn phải trình Quốc hội”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai lưu ý.

Đã đình chỉ công tác đối với 11 công chức

Liên quan tới vụ việc của Công ty TNHH Tenma Việt Nam, tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính cho biết, hai cơ quan hiện đang tiến hành thanh tra, điều tra, làm rõ việc một số nội dung báo chí của Nhật Bản đưa tin, cụ thể là Công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng 25 triệu Yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin báo chí của Nhật Bản đưa tin. “Chúng tôi sẽ làm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế”, ông Tô Ân Xô nhận định.

Về vụ việc này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện đối với Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh, đây là hai cơ quan trực tiếp liên quan đến vụ việc. Nội dung bao gồm thanh tra các vấn đề liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và đoàn kiểm tra hải quan đối với doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với 11 công chức, trong đó gồm 5 công chức thuế, 6 công chức hải quan. “Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử nghiêm minh. Chúng tôi sẽ thông tin kết quả đến rộng rãi các cơ quan báo chí” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay.