Giải pháp tài chính khắc phục hậu quả thiên tai
Thiên tai và những thiệt hại do thiên tai gây ra đang có xu hướng gia tăng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Giống như nhiều nước đang phát triển khác, Việt Nam đang gặp phải đối mặt với tình trạng ngân sách eo hẹp trong khi nhu cầu chi cho phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai ngày càng tăng.
Ngày 26/1/2018, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đã phối hợp với UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) tổ chức Hội thảo "Thiên tai và giải pháp tài chính khắc phục hậu quả". Hội thảo diễn ra tại nơi khá đặc biệt mà cách đây hơn 3 tháng từng xảy ra trận lũ ống, lũ quét, sạt lở đất lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của, với ước tổng giá trị thiệt hại trên 246 tỷ đồng, khiến 12 người chết, 03 người mất tích; Sập trôi hoàn toàn 29 nhà; 95 nhà bị sạt lở cần phải tháo giỡ, di dời; Các tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng...
PGS.,TS. Phạm Tiến Đạt - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính phát biểu tại Hội thảo. |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.,TS. Phạm Tiến Đạt - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong đó, các nội dung chính sách tài khóa nói riêng, chính sách tài chính nói chung được thể hiện trên nguyên tắc đánh thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) đối với các hoạt động gây biến đổi khí hậu và có nguy cơ gây ra các sự kiện thiên tai; Có chính sách hỗ trợ, đầu tư đối với các công trình phòng chống thiên tai để ứng phó giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, các sự kiện thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng,…đồng thời, chủ động hợp tác quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ, tài trợ cũng như vận động các nguồn lực bên ngoài cho ứng phó với thiên tai…
TS. Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính phát biểu tại Hội thảo. |
TS. Hà Thị Đoan Trang, Viện Chiến lược & Chính sách tài chính cho biết, tại Việt Nam, nguồn tài chính hỗ trợ khắc phục thiên tai được bố trí từ 4 nguồn chính: NSNN (bao gồm cả dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính, dự trữ Nhà nước); Nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước; Quỹ phòng, chống thiên tai; Các sáng kiến tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và Hỗ trợ quốc tế. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam có thể tái phân bổ một phần nhỏ chi phí đầu tư cơ bản cho hỗ trợ khắc phục sau thiên tai đối với các cơ sở hạ tầng, công trình quan trọng.
Theo ThS. Phạm Thị Phương Hoa, Viện Chiến lược & Chính sách Tài chính, những khó khăn về tài chính dành cho thiên tai cho thấy sự cần thiết của việc phát triển sản phẩm bảo hiểm thiên tai trong dài hạn, nhằm chuyển đổi từ cơ chế tài chính thụ động (tài trợ sau khi thiên tai xảy ra) sang cơ chế tài chính chủ động (tài trợ trước khi xảy ra thiên tai. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu trong dài hạn được nhiều nước áp dụng để giảm thiểu những hậu quả của rủi ro thiên tai.
Ngay sau buổi hội thảo, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cũng đã phối hợp Tạp chí Tài chính và Tạp chí Thuế tổ chức tặng 100 suất quà (với trị giá 500.000 đồng/suất) cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.