Giới chức Trung Quốc cam kết hỗ trợ mạnh tay cho nền kinh tế trong năm 2022

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Xuất hiện ngày một nhiều kỳ vọng rằng PBOC sẽ tiếp tục hành động trong năm tới, đặc biệt nếu các vấn đề trên thị trường bất động sản tiếp diễn và tiêu dùng cá nhân tiếp tục chững lại.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho kinh tế thực và rằng sẽ định hướng chính sách tiền tệ theo hướng có trọng tâm hơn.

Theo Bloomberg dẫn tuyên bố chính thức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), việc sử dụng chính sách tiền tệ sẽ linh hoạt hơn. Đồng thời, sẽ có sử dụng công cụ chính sách định lượng của chính sách tiền tệ và chức năng cấu trúc, PBOC như vậy muốn nhắc đến việc điều chỉnh thanh khoản trên thị trường và chính sách nhắm đến một số nhóm đối tượng nhất định.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ Trung Quốc có cuộc họp trong ngày thứ Sáu dưới sự dẫn dắt của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc – ông Dịch Cương. PBOC tái khẳng định quan điểm khuyến khích sự phát triển lành mạnh của ngành bất động sản và bảo vệ quyền lợi của người mua nhà cũng như cùng hợp tác để đáp ứng nhu cầu bất động sản.

PBOC cho đến nay đã có cách tiếp cận khá hạn chế với việc kích thích tiền tệ tuy nhiên xuất hiện ngày một nhiều kỳ vọng rằng PBOC sẽ tiếp tục hành động trong năm tới, đặc biệt nếu các vấn đề trên thị trường bất động sản tiếp diễn và tiêu dùng cá nhân tiếp tục chững lại. 

Khi mà nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trong đó có Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và đã bắt đầu nâng lãi suất cơ bản đồng USD, việc PBOC tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ khiến cho chênh lệch ngày một lớn hơn và sẽ gây áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Các nhà hoạch định chính sách kinh tế Trung Quốc tái khẳng định họ sẽ giữ thanh khoản dồi dào và giúp cho tín dụng ổn định hơn, PBOC đồng thời cũng sẽ cố gắng giữ tỷ lệ nợ, hay còn gọi là nợ/GDP, ở ngưỡng ổn định để giúp ổn định nền kinh tế. PBOC tái khẳng định rằng kinh tế nội địa Trung Quốc đang đương đầu với ba cú sốc bao gồm nhu cầu suy giảm, nguồn cung gián đoạn và kỳ vọng yếu đi.

PBOC cho phép các ngân hàng hạ lãi suất cho vay chuẩn 5 điểm cơ bản vào đầu tháng này sau khi bơm ra thị trường 188 tỷ USD tức 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ bằng việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng với họ. Đồng thời, PBOC còn giảm lãi suất cho những chương trình tái cho vay cho doanh nghiệp nhỏ, tăng trưởng tín dụng tăng trưởng trở lại trog tháng 11/2021 sau khi chững lại trong gần 1 năm.

Cũng trong ngày thứ Bảy, PBOC cho biết sẽ áp dụng chương trình tái cho vay hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ trong việc giảm khí thải. PBOC cũng định hướng các ngân hàng đẩy mạnh cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp tư nhân cũng như có các dự án xanh. 

PBOC đồng thời cũng khuyến khích các ngân hàng cho vay tăng cường cho doanh nghiệp trong ngành sản xuất vay tiền.

Các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ có thêm các động thái nới lỏng trong năm sau, trong đó có bao gồm hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hạ lãi suất. Giới chức đồng thời cũng tính sẽ tiếp tục hỗ trợ tài khóa vào đầu năm 2022 nhằm thúc đẩy đầu tư và hạ tầng.