Hoàn thiện cơ chế đặc thù để tiếp sức cho TP. Hải Phòng bứt phá

Hữu Hòe

Dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng đang khẩn trương được hoàn thiện, để trình Quốc hội xem xét.

Để hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, tại Phiên họp thứ 44 vừa diễn ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng.

Về chính sách tương tự áp dụng tại các địa phương khác, trong đó có chính sách liên quan đến logistic, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề xuất, nên vận dụng kinh nghiệm khi xây dựng nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng để đảm bảo tính hợp hiến.

“Đã tiến hành thí điểm, thì cần có thời hạn rõ ràng. Do đó, cần rà soát trong dự thảo Nghị quyết xem chính sách nào chưa rõ thời gian thí điểm, thì cần bổ sung cụ thể. Đồng thời, các chính sách ưu đãi cũng cần nêu mức tối thiểu và mức tối đa, hoặc nêu rõ hạn mức của cơ quan có thẩm quyền đã quy hoạch, phân bổ.”, ông Định đề nghị.

Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C là hệ thống khu công nghiệp và cảng biển do nhà đầu tư Bỉ phát triển và vận hành thành công tại TP. Hải Phòng. 
Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C là hệ thống khu công nghiệp và cảng biển do nhà đầu tư Bỉ phát triển và vận hành thành công tại TP. Hải Phòng. 

Trước đó, khi Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định dự thảo Nghị quyết, nhiều ý kiến đề xuất được đưa ra.

Theo đó, ông Lê Minh Đạo - Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) đề nghị bổ sung chế tài trong việc thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tú - Vụ Ngoại giao kinh tế (Bộ Ngoại giao) đề xuất: “Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng nội dung đánh giá tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan, mà Việt Nam là thành viên; các hiệp định đầu tư song phương mà Việt Nam là thành viên…”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ hơn vấn đề phân cấp, đưa vào phần chuyển tiếp để đảm bảo phù hợp với chủ trương hiện nay. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng cơ chế lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư tốt nhất có thể cho việc phát triển kinh- tế xã hội của TP. Hải Phòng, vì lợi ích chung...

Để dự thảo Nghị quyết hoàn thiện đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao trước khi trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 khai mạc vào tháng 5/2025, Bộ Tài chính vừa giao Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021.

Việc tới đây Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới cho Hải Phòng phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của một thành phố trực thuộc trung ương, thành phố cảng biển trọng điểm quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng và là cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Bắc.

“GRDP của Hải Phòng trong quý I/2025, ước tăng 11,07% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu trong quý I đạt 8,58 tỷ USD, tăng 5,45% so với cùng kỳ năm trước.”, ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc Sở Tài chính TP. Hải Phòng cho hay.

Theo UBND TP. Hải Phòng, đến nay hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông của Thành phố được đầu tư mạnh mẽ, phát triển đột phá theo hướng hiện đại và đồng bộ. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đạt nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ có nhiều bước tiến quan trọng, từng bước khẳng định vị thế của TP. Hải Phòng là trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục của vùng Duyên hải Bắc Bộ…

Trong năm 2025, Thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững. Hải Phòng cũng khẩn trương triển khai các dự án đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp mới như: Xuân Cầu, Nam Tràng Cát, Nomura - Hải Phòng (giai đoạn 2), Vinh Quang (giai đoạn 1)…