Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ dời lịch họp cổ đông, thay đổi nhận diện thương hiệu

PV.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai  - HAGL (mã HAG) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị và tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024.

Theo đó, Hội đồng quản trị HAGL quyết định dời cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên qua ngày 10/5, thay vì tổ chức trong tháng 4 như đã thông báo. Lý do thay đổi thời gian họp được lí giải là để HAGL có thêm thời gian hoạch định chiến lược theo tình hình mới.

Ở phần nội dung tờ trình kế hoạch kinh doanh đầu tư năm 2024 của HAGL vẫn hiển thị đang cập nhật. Về nội dung kế hoạch phân phối lợi nhuận và trích thù lao, Công ty đề cập không chia cổ tức năm 2024, dù kết quả kinh doanh năm 2023 khởi sắc.

Trước đó, năm 2023, Tập đoàn phố núi ghi nhận doanh thu hơn 6.900 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36%; trong đó doanh thu trái cây là chủ lực khi đem về 3.181 tỷ đồng, tiếp đến là doanh thu mảng bán heo với 1.963 tỷ đồng.

HAGL cũng báo lãi sau thuế 1.817 tỷ đồng, tăng hơn 61% và là mức lợi nhuận sao nhất 12 năm qua. Lỗ lũy kế của Tập đoàn giảm mạnh từ 3.341 tỷ đồng xuống còn hơn 1.633 tỷ đồng.

Mới đây, Tập đoàn đã cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với sản lượng tiêu thụ ngành cây ăn trái 74.459 tấn và ngành chăn nuôi là 40.288 con heo thịt.

Doanh thu 2 tháng đầu năm 2024 của HAGL ước đạt 1.043 tỷ đồng. Trong đó, mảng trái cây đóng góp 630 tỷ đồng, chăn nuôi góp 2021 tỷ đồng, còn 212 tỷ đồng từ lĩnh vực phụ trợ. Công ty chưa đề cập con số lãi.

Công ty cho biết, doanh thu ngành cây ăn trái (chuối) tăng do mở rộng diện tích khai thác nên sản lượng chuối xuất bán cao hơn, đem lại doanh thu vượt 55% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với ngành chăn nuôi, do giá tiêu thụ trên thị trường năm 2023 duy trì ở mức thấp nên Công ty hạn chế không tăng đàn, dẫn đến doanh thu 2 tháng đầu năm không đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, tổng doanh thu thuần toàn ngành trong 2 tháng qua đạt 1.043 tỷ đồng, vẫn tương đương với cùng kỳ năm 2023.

Công ty kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ tăng đột biến vào quý III và IV khi chính thức khai thác một phần diện tích sầu riêng, cụ thể, sầu riêng trồng tại Việt Nam (thu vụ chính) sẽ có doanh thu vào tháng 8 - 9 và sầu riêng trồng tại Lào (thu trái vụ) sẽ có doanh thu vào tháng 10 - 12.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn HAGL với giới đầu tư gần đây về mảng sầu riêng,  sầu riêng có giá vốn 12.000 đồng/kg và bán sô với giá 70.000 đồng/kg, nếu phân loại sẽ bán được giá 100.000 đồng/kg.

Cũng theo “bầu” Đức, HAGL sẽ nâng diện tích sầu riêng lên, trước mắt là 2.000ha trong 1-2 năm tới. Năm 2024 bắt đầu khai thác sầu riêng cả ở Việt Nam và Lào. Năm đầu tiên sản lượng thu hoạch tối đa 10 tấn/ha, từ năm thứ 3 trở đi sản lượng đạt khoảng 40 tấn/ha.

Chủ tịch HAGL tiết lộ, Tập đoàn dự kiến lên kế hoạch lợi nhuận 2024 tăng trưởng khoảng 20%, cố gắng tháng 6/2024 xử lý xong lỗ lũy kế để nhà đầu tư được dùng margin.

Cùng với quyết định dời lịch họp cổ đông, HAGL cũng công bố trên website về việc thay đổi nhận diện thương hiệu. Theo đó, từ ngày 1/4 tới, HAGL đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với thiết kế, logo mới vẫn giữ lại bố cục và ý nghĩa như logo cũ nhưng có thay đổi về màu sắc gồm ba màu vàng, nâu đất và trắng.

Được biết, việc thay đổi màu sắc logo là bước đi nhằm đem lại cho HAGL một hình ảnh gắn kết chặt chẽ, nhất quán và hài hòa nhưng vẫn giữ được chân thành và mộc mạc sẵn sàng với sứ mệnh tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn từ việc áp dụng mô hình nông nghiệp tuần hoàn.

HAGL mong muốn bắt đầu một chặng đường mới, có thể có nhiều thách thức hơn để phát triển, nhưng cốt cách, đặc tính của thương hiệu HAGL vẫn sẽ được gìn giữ, duy trì xuyên suốt từ quá khứ cho đến hiện tại và tương lai.