Cục Thuế tỉnh Phú Yên:
Hướng dẫn thủ tục, hồ sơ miễn tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP
Cục Thuế Phú Yên vừa hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, trình tự miễn tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Cục Thuế Phú Yên co biết, ngày 27/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2021/NĐ-CP hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Đây là một bước quan trọng để đưa Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, góp phần khuyến khích sản xuất, kinh doanh, phù hợp với xu thế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh; đồng thời đảm bảo chính sách rõ ràng, minh bạch, đơn giản, giảm thủ tục hành chính.
Theo quy định tại Nghị định số 92/2021/NĐ-CP, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2020. Lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế năm 2020 được xác định theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
Người nộp thuế lập văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp theo Mẫu 01/MTCN Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP, trong đó nêu rõ số lỗ phát sinh của kỳ tính thuế năm 2020. Trường hợp người nộp thuế đã được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán thì gửi kèm biên bản hoặc quyết định, kết luận, thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế).
Người nộp thuế gửi hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bằng phương thức điện tử, gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Cơ quan thuế quản lý khoản thuế, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, để xác định điều kiện lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế năm 2020 làm căn cứ xem xét miễn tiền chậm nộp.
Trường hợp người nộp thuế đã được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán thì gửi kèm Biên bản hoặc quyết định, kết luận, thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế).
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp của người nộp thuế, cơ quan thuế ban hành Thông báo không chấp thuận miễn tiền chậm nộp (Mẫu số 02/MTCN Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP) đối với trường hợp không thuộc đối tượng được miễn tiền chậm nộp hoặc Quyết định miễn tiền chậm nộp (Mẫu số 03/MTCN Phụ lục II ban hành kèm theo NĐ 92) đối với trường hợp thuộc đối tượng được miễn tiền chậm nộp.
Quyết định miễn tiền chậm nộp được gửi cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử và đăng công khai trên trang thông tin điện tử ngành thuế.
Theo Cục Thuế Phú Yên, hiện nay ứng dụng khai thuế điện tử đã hỗ trợ người nộp thuế gửi văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Cục Thuế khuyến nghị tổ chức, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp qua ứng dụng thuế điện tử (www.thuedientu.gdt.gov.vn).
Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được miễn tiền chậm nộp theo Nghị định 92/2021/NĐ-CP khai bổ sung hồ sơ khai thuế hoặc cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phát hiện hoặc cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền có quyết định, thông báo làm tăng số tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp thì người nộp thuế không phải nộp số tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020, năm 2021 đối với số tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp tăng thêm nếu đáp ứng điều kiện lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế năm 2020.
Trường hợp người nộp thuế đã nộp tiền chậm nộp trước ngày 19/10/2021 (ngày Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực thi hành) thì không xử lý lại.