Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Kiểm toán báo cáo tài chính điều hành giá điện năm 2019


Tại buổi thảo luận tổ ngày 22/5 về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Phó Thủ trường Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết đã báo cáo Thủ tướng cho kiểm toán kiểm tra báo cáo tài chính điều hành giá điện năm 2019.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết đã báo cáo Thủ tướng cho kiểm toán toàn bộ báo cáo tài chính EVN và thông tin công khai, minh bạch. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết đã báo cáo Thủ tướng cho kiểm toán toàn bộ báo cáo tài chính EVN và thông tin công khai, minh bạch. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, vừa qua Chính phủ rất băn khoăn trong việc điều hành giá điện, xăng dầu vì ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin xã hội. Vì vậy, về minh bạch giá điện, Phó thủ tướng khẳng định, hằng năm đều có kiểm toán độc lập và kiểm toán nhà nước. Đồng thời, hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiếp tục thanh tra, nhất là khâu tính toán giá điện, biểu giá điện và công khai minh bạch.

Về hóa đơn tiền điện tăng, Phó Thủ tướng cho biết, kết quả kiểm tra vừa qua cho thấy nguyên nhân cơ bản là do việc điều chỉnh tăng giá, điều kiện nắng nóng và thời gian tháng 4 dài hơn tháng 3.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào gian lận. Các hộ khiếu nại đã được giải thích và chưa có đơn thư khiếu nại nào gửi lên Chính phủ.

Phó Thủ tướng chia sẻ, hiện nay, điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng tốn kém. Cân đối năng lượng điện là một trong những cân đối lớn của kinh tế vĩ mô.

Bình quân ba năm qua sản lượng điện tăng 10,21%/năm, dự báo năm 2019 tổng công suất điện tăng 11,23% mới bảo đảm được sản xuất, yêu cầu của người dân. Vì vậy, cần có chính sách điện hợp lý nhằm thu hút các nhà đầu tư đảm bảo cân đối điện, đây là yêu cầu số một.

Đặc biệt là sản lượng điện của EVN sản xuất đang giảm dần, chủ yếu là mua ngoài. Nếu không có giá hợp lý thì không có nhà đầu tư nào bỏ tiền vào đầu tư. Trên thế giới năng lượng tái tạo đang phát triển nhưng rất đắt vì phải có hệ thống tích điện, bởi không phải khi nào cũng có thể phát điện.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Công ty Đầu tư tài chính EVN đang lãi và không gánh lỗ cho đầu tư ngoài ngành như nhiều thông tin nêu.

Về bậc giá điện, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục điều tra nghiên cứu số người trung lưu dùng trên 200 số tăng lên để có sự điều chỉnh phù hợp. Ông nhấn mạnh không có nước nào không dùng cách tính bậc thang để ủng hộ người nghèo, tiết kiệm điện năng.

Đồng tình với ý kiễn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An chia sẻ, việc đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm toán lại giá điện và giá xăng dầu là cần thiết, nếu kiểm toán có trả lời thì dù tăng hay giảm, người dân cũng thấy minh bạch.