Kênh phân phối đa dạng của Vietnam Airlines

Nguồn: Vietnam Airlines

(Tài chính) Với mạng đường bay rộng khắp, kênh phân phối đa dạng, nhiều lựa chọn và tiện ích, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là người bạn đồng hành quen thuộc trên mọi chặng đường của nhiều hành khách.

Mẫu biển hiệu đại lý chính thức
Mẫu biển hiệu đại lý chính thức

Theo tiêu chuẩn của Skytrax, Vietnam Airlines được đánh giá là hãng hàng không 3 sao. Đây cũng là hãng bay đầu tiên của Đông Nam Á gia nhập vào liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam. Trong 9 năm nay, hãng đã vận chuyển trên 10 triệu lượt khách, hệ số sử dụng ghế đạt trung bình 76%, chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt trên 89%.

Với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia, những năm qua Vietnam Airlines đã nỗ lực đem đến cho khách hàng sản phẩm đa dạng, dịch vụ chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe của hành khách. Đặc biệt, kênh phân phối đa dạng, chuyên nghiệp, tiện ích của hãng đã góp phần cung ứng dịch vụ chất lượng cho khách hàng ngay từ quyết định đầu tiên khi lựa chọn Vietnam Airlines.

Kênh phân phối của hãng tại Việt Nam bao gồm: hệ thống bán vé qua 27 phòng vé và 422 đại lý chính thức trải dài trên toàn quốc và bán vé qua mạng trên website chính thức của hãng. Các phòng vé được đặt tại các thành phố lớn, là điểm giao dịch chính thức của hãng, đại diện cho hãng giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến đặt chỗ, xuất vé cho khách; hoàn vé, đổi vé cho khách của thị trường trong nước, trợ giúp hoàn, đổi vé của khách xuất tại thị trường nước ngoài.

Ngoài chức năng đặt chỗ và bán vé, phòng vé còn là nơi cung cấp thông tin, trợ giúp các thủ tục cho khách có yêu cầu về dịch vụ đặc biệt như: dịch vụ trẻ em đi một mình, đặt cáng, xe lăn cho bệnh nhân… Khách cũng có thể gọi đến tổng đài: (Hà Nội) 04-38320 320, (Đà Nẵng) 0511 3832 320, (TP HCM) 08 - 38320 320 để đặt chỗ, hoặc tra cứu thông tin chuyến bay, dịch vụ của Vietnam Airlines.

Để đặt và mua vé qua mạng, khách hàng truy cập vào địa chỉ: www.vietnamairlines.com, vào mục mua vé trực tuyến, chọn điểm khởi hành, điểm đến, ngày đi rồi thao tác theo các hướng dẫn tiếp theo của hệ thống. Khi đặt vé theo cách này sẽ giúp khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ nội địa ATM, thẻ master hoặc thẻ visa. Ưu điểm của mua vé online là khách hàng tự mình tìm và chọn loại giá vé tương ứng với hạng dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân. Ngay sau khi thanh toán, hệ thống tự động xuất vé. Quá trình đặt chỗ và xuất vé chỉ diễn ra trong vòng vài phút.

Trường hợp khách không sử dụng máy tính, hoặc không có thẻ thanh toán, có thể đặt vé tại các phòng vé hoặc đại lý chính thức của hãng. Khách có thể vào website: www.vietnamairlines.com, vào mục 'Đối tác bạn hàng', chọn khu vực để tra cứu danh sách đại lý chính thức. Các đại lý luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng đến giao dịch trực tiếp, hoặc giao dịch qua điện thoại.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở giao dịch bán vé máy bay cho các hãng hàng không, trong đó nhiều cơ sở không phải là đại lý của Vietnam Airlines, nhưng vẫn mạo danh là đại lý bán vé máy bay chính thức của hãng. Vì thế đã có nhiều trường hợp hành khách cả tin bỏ tiền mua vé tại đây và sau đó phải "ôm" những rắc rối kiểu rất "trời ơi" như: có vé trong tay nhưng không có chỗ trên chuyến bay, vé bị huỷ chỗ mà không được thông báo, vé bị cơ sở trung gian lừa hoàn lấy tiền vé, nhưng phổ biến nhất là hiện tượng thu tiền vé của khách cao hơn so với quy định…

Đại diện hãng cho biết, mỗi năm các đầu mối thông tin phản hồi của hãng nhận được vài trăm phản ánh của hành khách về tình trạng bị lừa, hoặc các rắc rối gặp phải khi mua vé tại các cơ sở giao dịch mạo danh đại lý, hay việc mua vé trên các website không phải của Vietnam Airlines.

Cũng theo vị đại diện này cho biết, hãng có những quy định cụ thể về biển hiệu, quầy bàn đối với các đại lý chính thức. Các đại lý phải có địa điểm giao dịch cố định, có quầy bàn biển hiệu theo chuẩn mực của hãng. Biển hiệu được treo bên ngoài với hình ảnh logo hoa sen vàng trên nền xanh đặc trưng, trên bảng hiệu có ghi đầy đủ tên giao dịch của đại lý. Bước vào bên trong đại lý, khách hàng sẽ dễ dàng nhận thấy quầy bàn đại lý cũng được thiết kế theo kiểu mẫu chung và mầu xanh đặc trưng giống biển hiệu.

"Hành khách hãy là người tiêu dùng thông minh, biết tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách mua vé tại hệ thống phòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines để được hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp, nhiều tiện ích và đồng thời có thể tránh được các rủi ro, mất mát như đã xảy ra trong thời gian vừa qua", đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Skytrax là một hãng tư vấn chuyên nghiên cứu về các hãng hàng không thương mại và các sân bay lớn, từ đó hàng năm có các đánh giá và xếp hạng các hãng hàng không, sân bay lớn trên toàn thế giới.