Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ

Hồng Ánh

Trong Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) giai đoạn 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu xây dựng KBNN theo hướng tinh gọn, hiện đại, tạo thuận lợi không chỉ cho khách hàng mà còn cho chính cán bộ công chức Kho bạc. Thực hiện Chiến lược trên, KBNN Cần Thơ đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc.

KBNN Cần Thơ chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ
KBNN Cần Thơ chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ

Cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong những năm qua, KBNN Cần Thơ đã đẩy mạnh CCHC đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực như: thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, tài chính công và hiện đại hóa hành chính góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Theo đó, KBNN Cần Thơ đã tập trung cải cách TTHC theo quan điểm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN và cũng là để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của KBNN.

Cụ thể, KBNN Cần Thơ đã triển khai các đề án, chính sách thuộc chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2023; triển khai nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống KBNN và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của KBNN Cần Thơ. Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hành chính thuộc phạm vi của KBNN.

Đơn vị đã bám sát kế hoạch CCHC, kiểm soát TTHC của KBNN và UBND TP. Cần Thơ; xây dựng và triển khai đồng bộ công tác CCHC và kiểm soát TTHC trong lĩnh vực KBNN, công khai, minh bạch, hiện đại, an toàn hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giao dịch với Kho bạc; Thực hiện cải cách TTHC trong xử lý công việc nội bộ, ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành; xử lý công việc, giảm bớt các thủ tục rườm rà không cần thiết; thực hiện bằng email, chat nội bộ.

Cùng với đó, KBNN Cần Thơ thực hiện niêm yết công khai 11 bộ TTHC thuộc lĩnh vực KBNN tại sảnh giao dịch, Cổng thông tin điện tử KBNN Cần Thơ tích hợp trên Cổng thông tin điện tử UBND TP. Cần Thơ; Công khai quy trình xử lý phản ánh kiến nghị tại trụ sở KBNN Thành phố và 09 KBNN quận, huyện đúng quy định.

Duy trì thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong kiểm soát chi NSNN, đảm bảo giải quyết nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân giao dịch tại Kho bạc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật kỷ cương của công chức, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Giám sát chặt chẽ việc nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ nào tại Kho bạc mà không rõ lý do.

Đặc biệt, thời gian qua, KBNN Cần Thơ đã phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử với 10 hệ thống NHTM. Đến nay đã mở tổng số 74 tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu trên toàn địa bàn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhiều sự lựa chọn địa điểm, hình thức trong thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN.

“Điểm sáng” trong công tác CCHC phải kể đến là việc KBNN Cần Thơ đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Năm 2022, đơn vị tiếp nhận và giải quyết 245.652 hồ sơ, trong đó, hồ sơ nhận qua DVCTT là 245.227 hồ sơ, chiếm 99,8%; hồ sơ trực tiếp là 425 hồ sơ, chiếm 0,2%.

Bên cạnh đó, KBNN Cần Thơ cũng tập trung xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; sắp xếp hợp lý công chức tại từng bộ phận, từng đơn vị, phù hợp với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, đảm bảo đúng người đúng việc, nâng cao chất lượng phục vụ.

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của KBNN

Song song với việc CCHC, KBNN tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai tiến độ các đề án, các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của KBNN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách.

Theo đó, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian qua, KBNN Cần Thơ triển khai thông suốt các chương trình nghiệp vụ trong nội bộ và với hệ thống ngân hàng như: hệ thống DVCTT KBNN, TABMIS; TCS; thanh toán song phương điện tử, thanh toán điện tử liên Kho bạc, thanh toán điện tử liên ngân hàng; ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN đã duy trì 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt sử dụng.

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa việc trao đổi, gửi văn bản giấy, KBNN Cần Thơ vận hành hiệu quả hệ thống eDocTC do Bộ Tài chính triển khai và hệ thống quản lý văn bản và điều hành củaUBND TP Cần Thơ. Đối với sử dụng mạng nội bộ, đơn vị sử dụng hộp thư điện tử trong hệ thống KBNN Cần Thơ; triển khai ứng dụng Lync trên các máy tính để thực hiện trao đổi công việc trong đơn vị; đến nay, 100% công chức KBNN Cần Thơ đã sử dụng email và ứng dụng Lync để thực hiện trao đổi công việc hàng ngày.
Đơn vị cũng thực hiện tốt việc duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 tại KBNN Cần Thơ và các 9 KBNN huyện trực thuộc. Ngay từ đầu năm đơn vị đã ban hành Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng của cơ quan KBNN Cần Thơ.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ đã giúp nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công của KBNN Cần Thơ, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

 

Với những nỗ lực trong cải cách và hướng tới khách hàng, từng đơn vị KBNN trong toàn hệ thống đã nhận được sự đánh giá cao về công tác phục vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, KBNN Cần Thơ đạt tỷ lệ 96,03% đơn vị, tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng trong đợt khảo sát của hệ thống KBNN. Để phát huy kết quả này, toàn hệ thống đang tiếp tục gia tăng các tiện tích từ các ứng dụng nghiệp vụ giúp cho khách hàng ngày càng thuận lợi hơn trong giao dịch với kho bạc.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 11/2023