Kho bạc Nhà nước Lào Cai ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Huy Nguyễn

Từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào Cai đã nỗ lực vượt khó, chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ được giao. Trong đó, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của kho bạc, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

KBNN Lào Cai tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC.
KBNN Lào Cai tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC.

Nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức

Hướng tới mục tiêu “Xây dựng KBNN hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới hình thành Kho bạc số”, KBNN Lào Cai đã xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chiến lược phát triển của đơn vị, Ban Lãnh đạo KBNN Lào Cai đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo toàn đơn vị không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện.

Theo đó, ngay từ đầu năm, KBNN Lào Cai đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2023, trong đó có Kế hoạch CCHC và kiểm soát TTHC năm 2023 và các chương trình, kế hoạch công tác khác hướng tới mục tiêu phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm; duy trì và đảm bảo an ninh an toàn tiền, tài sản của Nhà nước giao cho KBNN quản lý.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 589/CT-KBNN ngày 07/02/2023 của Tổng Giám đốc KBNN về việc tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN. Thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất với UBND Tỉnh và các ngành liên quan trong chỉ đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách trên địa bàn đảm bảo an toàn, hiệu quả; tham mưu đề xuất với UBND Tỉnh, các sở ngành liên quan trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi tạm ứng vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, KBNN Lào Cai đã tham gia ý kiến vào văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và các đơn vị giao dịch với KBNN, hình thành thói quen người dân, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt, giảm dần tỷ lệ thu, chi bằng tiền mặt qua KBNN…

Chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát đối chiếu số liệu quyết toán ngân sách năm 2022, công tác báo cáo số liệu phục vụ cho thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý các vấn đề kết luận thanh tra, kiểm toán. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN và kiểm soát TTHC theo quy định; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhờ làm tốt công tác CCHC, KBNN Lào Cai vừa đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản nhà nước giao quản lý; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN), thực hiện thu nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, hạch toán và điều tiết chính xác các khoản thu vào NSNN, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Thời gian qua, KBNN Lào Cai tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC nhằm cải cách và đơn giản hóa các TTHC, tăng cường hiệu lực hiệu quả và tính công khai, minh bạch trong hoạt động KBNN, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của KBNN trong thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách và tăng cường quản lý chi tiêu công. Đến nay, đã có 100% đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia sử dụng phần mềm kết nối với dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), các hệ thống thanh toán trong nội bộ hệ thống KBNN và thanh toán với các hệ thống ngân hàng và các ứng dụng nghiệp vụ, đảm bảo công tác thanh toán và phối hợp thu NSNN thông suốt, kịp thời và an toàn.

Triển khai diện rộng quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách (Quyết định số 2286/QĐ-KBNN ngày 21/4/2023 của KBNN), đến nay đã cơ bản hoàn thành việc triển khai đến 100% các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.

KBNN Lào Cai thực hiện giám sát tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ KBNN trên dịch vụ công trực tuyến, yêu cầu giải trình, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng KBNN huyện, thị xã trong việc chậm tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên DVCTT và đánh giá xếp loại lao động theo quy định…

Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong hệ thống KBNN Lào Cai tiếp tục được quan tâm. Ban Lãnh đạo đã chỉ đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, cảnh báo và xử lý lỗ hổng bảo mật trên hệ thống ứng dụng, cập nhật chương trình ứng dụng, thực hiện các biện pháp sao lưu, dự phòng dữ liệu.