Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công nghệ thông tin

Huy Nguyễn

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính hiện đại hóa công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng vào mọi lĩnh vực, hoạt động nghiệp vụ nâng cao hiệu quả quản lý chỉ đạo điều hành.

Mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024 đạt tỷ lệ 99,91%.
Mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024 đạt tỷ lệ 99,91%.

Đạt được nhiều kết quả khả quan

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, trong quý III/2024, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tiếp tục được hệ thống Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. 

Cụ thể, về cải cách hành chính, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch; cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Đặc biệt, năm 2024, Kho bạc Nhà nước tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước. Kết quả khảo sát đợt 1/2024 cho thấy, mức độ hài lòng đạt 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (85,85%). Kết quả đó thể hiện sự đúng đắn trong các giải pháp của Kho bạc Nhà nước đề ra để cải cách hành chính.

Còn về công tác hiện đại hóa công nghệ thông tin, trong quý III/2024, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin như: Hoàn thiện Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); Xây dựng và triển khai bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản từ chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTKB - GD) sang TABMIS và Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng.

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành tập trung; Chương trình thông tin chỉ đạo, điều hành Kho bạc Nhà nước; Xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử Kho bạc Nhà nước và tích hợp với Hệ thống Dịch vụ công trực truyến, chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư ĐTKB-GD.

Kho bạc Nhà nước cũng đã hoàn thành việc triển khai thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản; Tiếp tục nghiên cứu, dự thảo Quy trình chi trả các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp...) trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước đến đối tượng thụ hưởng theo thỏa thuận giữa Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại.

Trong quý III/2024, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với VietinBank; đồng thời, hoàn thiện quy trình để nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…).

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch chi ngân sách nhà nước qua Dịch vụ công trực truyến.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện

Với đích đến là Kho bạc điện tử, trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Kho bạc Nhà nước cũng sẽ tiếp tục duy trì các hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hoạt động nghiệp vụ; hỗ trợ người sử dụng vận hành hệ thống; Triển khai diện rộng bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, nghiên cứu nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…) theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.