Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cải cách hành chính hướng đến khách hàng
Hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Quảng Nam đã và đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực.
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống KBNN nhằm đem lại nhiều thuận lợi cho khách hàng giao dịch và đơn vị sử dụng ngân sách. Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, KBNN Quảng Nam đã triển khai nhiều chương trình, đề án hiện đại hóa hoạt động chuyên môn, tăng cường cải cách hành chính.
Cụ thể, KBNN Quảng Nam đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn, qua đó, tạo lập được kênh giao dịch không giới hạn thời gian, không gian qua mạng internet, mang đến rất nhiều thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí của khách hàng.
Đồng thời, thông qua DVCTT, khách hàng cũng như KBNN cấp trên có thể giám sát được quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, từ đó nâng cao tính trách nhiệm, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của KBNN.
Bên cạnh đó, KBNN Quảng Nam cũng triển khai, áp dụng thành công các ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc nội bộ của đơn vị như: Cổng thông tin điện tử KBNN, hệ thống thư điện tử nội bộ, chương trình quản lý công văn điện tử eDocTC… đã giúp cho công tác chỉ đạo điều hành, trao đổi nghiệp vụ và công tác quản lý, tiếp nhận và gửi văn bản được nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm.
Đặc biệt, KBNN Quảng Nam đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW. Do đó, đã giảm thiểu các đầu mối làm công tác nội bộ, giảm bớt việc chồng chéo nhiệm vụ giữa các đơn vị, góp phần cải cách tổ chức bộ máy hướng đến tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Với những nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ, trong nhiều năm trở lại đây, KBNN Quảng Nam luôn được xếp top đầu các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn Tỉnh về cải cách hành chính. Đặc biệt, trong 2 năm 2022 và 2023, KBNN Quảng Nam đã xếp loại tốt và vươn lên đứng đầu khối về cải cách hành chính, với chỉ số cải cách lần lượt là 97% và 98%.
Để thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 với mục tiêu: “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, cải cách hành chính vẫn sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của KBNN Quảng Nam trong thời gian tới.
Theo đó, KBNN Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại các nghị định, thông tư của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ… đảm bảo tuyệt đối không yêu cầu bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo quy định.
Đồng thời, đơn vị tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chiến lược, lộ trình cải cách hành chính và hiện đại hóa hoạt động của hệ thống KBNN.