Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh cải cách hành chính toàn diện

Khánh Chi

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh chú trọng cải cách toàn diện với nhiều điểm sáng trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ..., qua đó góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh.

Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh triển khai cải cách hành chính toàn diện
Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh triển khai cải cách hành chính toàn diện

Bám sát Quyết định số 256/QĐ-KBNN ngày 15/01/2024 của Tổng Giám đốc KBNN ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của hệ thống KBNN; Quyết định số 6004/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác CCHC trên địa bàn Thành phố năm 2024, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã triển khai CCHC toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Về kiểm tra CCHC, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện lồng ghép với Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm 2024 theo Quyết định số 963/QĐ-KBTPHCM ngày 03/11/2023 của Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, người lao động; áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động; kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc niêm yết địa chỉ tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính liên quan đến hoạt động KBNN và về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức.

Nhằm lan tỏa những chính sách mới về CCHC đến người dân và doanh nghiệp, KBNN TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các lĩnh vực hoạt động trọng tâm năm 2024 tại Quyết định số 40/QĐ-KBTPHCM ngày 22/02/2024 của Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, có 42 bài viết đăng trên Trang Thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các cơ chế, chính sách mới ban hành thuộc lĩnh vực KBNN; kết quả hoạt động của hệ thống KBNN, trọng tâm là kết quả cải cách, hiện đại hóa KBNN...

Đơn vị duy trì cung cấp 100% TTHC lĩnh vực KBNN qua dịch vụ công trực tuyến KBNN mức độ 4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức trong thực hiện công vụ.

KBNN TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022-2025 theo Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 12/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố; Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

Song song với đó, KBNN TP. Hồ Chí Minh thực hiện thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa gắn với chuyển đổi số. Trong những tháng đầu năm 2024, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ 11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo quy định; tiếp tục rà soát quy định TTHC tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ; Quyết định số 230/QĐ-BTC ngày 24/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đồng thời, đơn vị cũng đảm bảo các TTHC lĩnh vực KBNN được tiếp nhận và giải quyết đúng quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ. Việc hướng dẫn và yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần (nếu có) trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ; thực hiện giám sát chặt chẽ công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Trang dịch vụ công trực tuyến KBNN nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức người dân; định kỳ hàng tháng lập báo cáo kết quả kiểm tra giám sát, gửi về KBNN; tăng cường giám sát từ xa công tác kiểm soát TTHC.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, KBNN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện các đề án công nghệ thông tin theo kế hoạch của KBNN; duy trì và nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin theo hướng dẫn của KBNN, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hoạt động nghiệp vụ và quản lý tài chính, tài sản nội bộ tập trung; hỗ trợ công chức trong vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin, an toàn dữ liệu; Ban hành Kế hoạch duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

KBNN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh qua trang Thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh và qua Trang Dịch vụ công trực tuyến KBNN theo hướng dẫn của KBNN. Đến nay, mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh đạt trên 95%.