Kho bạc Nhà nước và Techcombank phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử
Ngày 29/6/2020, tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và ủy nhiệm thu NSNN.
Theo thỏa thuận, KBNN sẽ phối hợp với Techcombank trong việc mở và sử dụng hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại Techcombank, từ đó thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN; đồng thời thực hiện kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về NSNN.
Mục tiêu hợp tác là phù hợp với chiến lược phát triển của hai bên. Đối với Kho bạc Nhà nước, đó là xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới “Kho bạc số” với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”. Đối với Techcombank đó là trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa trên cơ sở luôn coi khách hàng làm trọng tâm.
Phát biểu tại lễ ký kết, bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết: Mục tiêu chính trong hợp tác song phương giữa KBNN và Techcombank lần này nhằm mở rộng phạm vi phối hợp thu NSNN và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt qua Techcombank. Theo đó, toàn bộ các khoản thu NSNN qua Techcombank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống các tài khoản chuyên thu của Kho bạc tại Techcombank, đảm bảo tập trung kịp thời vào NSNN.
“Việc này sẽ giúp khắc phục được tình trạng thiếu, hoặc sai thông tin khi chuyển chứng từ thu NSNN từ các ngân hàng thương mại (NHTM) về KBNN và các cơ quan thu, hỗ trợ đảm bảo tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị và tạo tiền đề để triển khai các công cụ, phương pháp quản lý thanh toán tiên tiến, hiện đại”, bà Trần Thị Huệ nhận định.
“Mục tiêu hợp tác là phù hợp với chiến lược phát triển của hai bên”, nhấn mạnh điều này, bà Trần Thị Huệ cho hay: Đối với Kho bạc Nhà nước, đó là xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới “Kho bạc số” với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”. Đối với Techcombank đó là trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa trên cơ sở luôn coi khách hàng làm trọng tâm. Do vậy, để triển khai các nội dung theo thỏa thuận hai bên đã ký kết, KBNN cam kết sẽ đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực và sẵn sàng phối hợp với Techcombank trong quá trình kiểm thử và triển khai thí điểm.
Chia sẻ về nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết: Việc KBNN triển khai thu NSNN và ủy nhiệm thu NSNN qua tài khoản tại Techcombank sẽ tạo điều kiện cho ngân hàng sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán và mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
“Năm 2012, Techcombank đã ký thỏa thuận hỗ trợ thu NSNN cùng KBNN, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải Quan. Năm 2017, Techcombank là một trong 5 ngân hàng đầu tiên triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Chỉ riêng trong năm 2019, Techcombank đã hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân thanh toán trên 36.200 tỷ vào NSNN”, ông Phan Thanh Sơn thông tin.