Khó bay nội địa trở lại vì địa phương thiếu đồng tình

Theo Gia Nguyễn/diendandoanhnghiep.vn

Mặc dù ngành hàng không đang phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề, thế nhưng, việc khôi phục lại đường bay nội địa vẫn đang khó thực hiện trước sự thiếu đồng tình của địa phương…

Dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng hy vọng mở lại đường bay của ngành hàng không vẫn đang "mắc cạn". Nguồn: Internet
Dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng hy vọng mở lại đường bay của ngành hàng không vẫn đang "mắc cạn". Nguồn: Internet

Báo cáo tại buổi giao ban công tác tháng 9/2021 của Bộ Giao thông vận tải vừa qua, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Tuy nhiên, về khách quốc nội và quốc tế trên cả nước, ông Thắng cho hay, trong quý III các sân bay chỉ đón 429 ngàn khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98 ngàn khách, nội địa đạt 331 ngàn khách.

Theo ông Thắng, liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá.

Được biết, để thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa và đang xin ý kiến các địa phương, Bộ Y tế.

Trong đó, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong sáng nay 29/9 đã có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở triển khai. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vắc-xin hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Thế nhưng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Cụ thể, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Nội dung văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, qua 60 ngày thực hiện giãn các xã hội, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, ngày 20/9, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 22 về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Tuy nhiên hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao. Để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho thủ đô, Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

Để khắc phục trước mắt hiện trạng đã nêu, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng.

Mới đây, trước những khó khăn hiện hữu, kiến nghị tới Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan đàm phán công nhận hộ chiếu vắc-xin với các quốc gia kết nối đường bay với Việt Nam, đồng thời giảm chi phí xét nghiệm, giảm thời gian cách ly đối với khách quốc tế; cho phép các địa phương được chủ động xây dựng và áp dụng vùng, hành lang du lịch an toàn đối với khách du lịch quốc tế. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành quy định cho phép những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, tiêm 1 mũi vắc-xin, được sớm đi lại, làm việc (nhưng phải tuân thủ 5K và quy chế kiểm soát dịch bệnh).

Theo kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến, tại các địa điểm đang thực hiện Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các sân bay tại địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19, Bộ Giao thông vận tải đưa ra bốn giai đoạn khai thác cụ thể:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và không phải giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.