Chiến lược trung và dài hạn sẽ khả quan

Theo Khánh An/nhadautu.vn

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia đều cho rằng 960 điểm chỉ đang là mức điểm kháng cự trong ngắn hạn. Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá cổ phiếu nhóm ngân hàng thời gian tới sẽ có xu hướng diễn biến tích cực.

 Chiến lược trung và dài hạn sẽ khả quan.
Chiến lược trung và dài hạn sẽ khả quan.

Diễn biến tuần qua cho thấy VN-Index tăng khoảng 5,59 điểm đạt 959,20 điểm., ông đánh giá nguyên nhân trong/ngoài nước nào là tác nhân tích cực tác động tới thị trường?

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động. Trong tuần qua đã kết thúc tái cơ cấu của quỹ ETF vào ngày thứ 6. Trước đó vào ngày thứ 5, FED đã họp và có tuyên bố về chính sách với quan điểm rất thận trọng, dự kiến không tăng lãi suất và có thể sẽ giảm lãi suất nếu như nền kinh tế có những chuyển biến tích cực.

Tôi cho rằng đây là một thông tin khá tốt đối với thị trường chứng khoán thế giới nói chung, điều này cũng làm cho đồng USD giảm giá và các hàng hóa, giá vàng, giá dầu và các cổ phiếu trên thị trường thế giới tăng giá trở lại. Việt Nam cũng hưởng lợi từ một số phiên tăng điểm tuần qua, đặc biệt là những phiên thứ 4, thứ 5. Còn phiên ngày thứ 6, quỹ ETF tái cơ cấu và đã bán ra rất nhiều cổ phiếu bluechip lớn, điều này đã ảnh hưởng tới các chỉ số, đó là chỉ số Vn-Index đang ở trạng thái tăng mạnh gần 5 điểm, đấy là tác động về mặt kỹ thuật, nó làm cho chỉ số không tăng được như kỳ vọng.

Nhìn chung, trong tuần qua có một điểm tích cực là từ giữa tuần thanh khoản thị trường cải thiện hơn, đặc biệt là phiên thứ 3,thứ 4 và giá cổ phiếu ngân hàng có xu hướng tích cực.

Ông Phạm Văn Khoa, Chuyên viên Tư vấn đầu tư cấp cao, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Lý do khiến thị trường tăng hay giảm trong thời gian ngắn luôn là câu hỏi gây tò mò và nhiều tranh luận. Tôi nhìn thấy những điều kiện khởi động cho một đợt tăng giá ngắn hạn từ tuần trước. Ví dụ những cổ phiếu như TCB, VPB, VNM, VHM, PNJ đã giảm giá mạnh nên sẵn sàng phục hồi, những cổ phiếu như VCB, MWG, FPT vốn đã có đà lên giá thì lên tiếp. Thị trường chỉ cần một lý do để kích thích người mua bạo dạn hơn mà thôi, phiên tăng giá mạnh của thị trường quốc tế rạng sáng ngày 20/6 đã làm được điều đó. Tôi nghĩ diễn biến của tuần vừa qua thuần túy mang màu sắc tâm lý.

Hiện tại, một số ngân hàng đã tăng điểm tốt sau thông tin được chấp thuận áp chuẩn Basel II, đơn cử nhất là TCB, ông đánh giá thế nào về cổ phiếu này và nhóm ngân hàng nói chung?

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Tôi nghĩ rằng cổ phiếu ngân hàng trong năm nay đã chịu tác động suy giảm rất nhiều, nhất là trong khoảng 6 tháng trở lại đây và TCB cũng là một cổ phiếu như vậy. Trước khi có thông tin về Basel II, cổ phiếu TCB đang giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây và ngay sau khi có thông tin đấy thì cổ phiếu này đã hồi phục lên rất mạnh.

Ngoài ra, các cổ phiếu như VCB, BID cũng hồi phục khá tốt. Các cổ phiếu ngân hàng có thông tin áp dụng Basel II đã có hồi phục đáng kể. Thực tế, điều này đã nói lên rằng, sau khi giảm giá nhiều về mức giá khá hợp lý rồi thì nhà đầu tư sẽ đánh giá theo hướng những ngân hàng được chấp thuận chuẩn Basel II thì đều là những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt. Đó là lý do vì sao dòng tiền lại có xu hướng tập trung vào cổ phiếu ngân hàng đã được áp dụng chuẩn Basel II. Trong thời điểm hiện tại, tôi cho rằng các cổ phiếu ngân hàng này đã tạo vũng đáy rồi và có thể sẽ còn tăng giá tiếp.

Ông Phạm Văn Khoa, Chuyên viên Tư vấn đầu tư cấp cao, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Các cổ đông nắm giữ cổ phiếu TCB từ sau khi niêm yết đang chịu nhiều áp lực vì hoạt động bán dồn dập của những cổ đông khác. Giải thích cho hiện tượng này, tôi nghĩ câu trả lời là giá TCB khi ấy quá đắt. Một ngân hàng có mô hình kinh doanh tốt, còn tiềm năng tăng trưởng, nhưng khi mua ở mức giá quá cao thì các cổ đông phải gánh rủi ro đầu cơ. Tất nhiên, trong dài hạn tăng trưởng sẽ bù đắp cho định giá đắt.

Không chỉ TCB, các ngân hàng nói chung đang giao dịch ở mức giá không rẻ. Chưa kể tăng trưởng của ngành này chậm lại trong năm 2019 khiến giới đầu tư phải nhìn nhận lại kỳ vọng trước đó. Theo quan điểm cá nhân, những nhóm ngành có tính chu kỳ như ngân hàng đang ở giai đoạn điều chỉnh, người nắm tiền đang có nhiều ưu thế hơn trong việc lựa chọn và mặc cả giá mua.

Dù thị trường đúng là có 1 tuần tăng điểm tốt, nhưng ngưỡng kháng cự 960 điểm được dự báo sẽ rất khó khăn, ông nhận định thế nào về mốc này? Liệu thị trường có thể chinh phục được?

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Tôi nghĩ rằng đây chỉ là mức kháng cự trong ngắn hạn mà thôi, nếu thị trường thực sự mạnh thì nó sẽ vượt qua được vùng kháng cự này. Việc thị trường có vượt qua được hay không thì tôi cho rằng trong tuần sau cần phải quan sát thêm diễn biến đàm phán thương mại Mỹ Trung.

Dự kiến Mỹ và Trung Quốc có thể gặp nhau ở Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và nếu có thể nối lại đàm phán thì tôi cho rằng thị trường chứng khoán trên thế giới sẽ có xu hướng vượt đỉnh và ở thị trường chứng khoán Việt Nam thì có khả năng sẽ vượt qua vùng kháng cự 960 này. Đấy là đang xét trong chiều hướng tích cực có thể nối lại đàm phán Mỹ-Trung.

Ông Phạm Văn Khoa, Chuyên viên Tư vấn đầu tư cấp cao, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Tôi nghĩ 960 chưa phải mức điểm có nhiều ý nghĩa với VN-Index trong bối cảnh chỉ số đã đi ngang từ giữa năm 2018 đến hiện tại trong phạm vi 890 đến 1000 điểm. Theo góc nhìn này thì vùng 1000 điểm có nhiều ý nghĩa hơn với xu hướng của chỉ số. VN-Index có thể vượt qua 960 trong tuần tới vì cổ phiếu ngân hàng vẫn còn động lực phục hồi.

Trong trường hợp không chinh phục được, thị trường có nguy cơ giảm về vùng bao nhiêu? Và liệu đây có phải là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân?

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam:Tôi nghĩ rằng, hiện tại thị trường tăng chưa nhiều và bản chất mới chỉ là hồi phục. Nếu không vượt qua được vùng kháng cự này thì nó sẽ sideway đi ngang, có nghĩa là đan xen tăng giảm, nhưng vẫn sẽ nằm trong biên độ hẹp giống như thời gian vừa qua, đáy rơi vào khoảng 940-950 điểm.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn thì đây là thời điểm để lựa chọn cổ phiếu tốt, đặc biệt là dự kiến có KQKD trong quý II sắp tới khả quan và trong thời gian vừa rồi ghi nhận tốc độ doanh thu lợi nhuận khá. Tại thời điểm này, khi thị trường vẫn ở vùng thấp như hiện nay, thanh khoản chưa cao thì việc tích lũy những cổ phiếu này cho trung và dài hạn thì tôi nghĩ đây là một chiến lược khả quan.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, thực tế đang rất khó khăn để có thể lướt sóng kiếm lời trong giai đoạn này. Nguyên nhân là vì thị trường đang rất biến động và mức độ biến động thực sự là không lớn.

Ông Phạm Văn Khoa, Chuyên viên Tư vấn đầu tư cấp cao, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Vì VN-Index đã hình thành quá trình đi ngang từ 890 đến 1000 điểm. Những nỗ lực ngắn hạn bao gồm cả đợt tăng giá hiện tại nếu chỉ là tạm thời thì áp lực bán cắt lỗ có thể đẩy chỉ số về lại cận dưới ở vùng 890.

Xin cảm ơn!