Chứng khoán tuần từ 8-12/7: VN - Index có thể đi lên ngưỡng cao hơn

Theo Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (8-12/7), VN - Index có thể sẽ tiếp tục đi lên các ngưỡng cao hơn mà gần nhất là vùng 990 - 1.000 điểm (đỉnh thị trường trong tháng 4 và 5).

VN - Index có thể đi lên ngưỡng cao hơn.
VN - Index có thể đi lên ngưỡng cao hơn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa kết thúc tuần giao dịch đầu tháng 7 đầy ấn tượng khi chỉ số VN - Index và HNX - Index vượt được hai ngưỡng kháng cự quan trọng là 975 điểm 104 điểm.

Tuần tới, đà tăng của thị trường có khả năng còn tiếp tục khi nội tại của thị trường khá vững với sự hỗ trợ mạnh từ đà tăng của các mã cổ phiếu trụ.

Theo đó, kết thúc tuần giao dịch từ 1 – 5/7, VN - Index tăng 25,4 điểm lên 975,34 điểm; HNX - Index tăng 0,87 điểm lên 104,38 điểm.

Xét đến diễn biến nội tại của thị trường, hầu hết các nhóm cổ phiếu, mã cổ phiếu lớn đều đang trên đà tăng trưởng. 

Những mã cổ phiếu trụ cột trong ngành bất động sản như: VIC tăng 0,9%, VHM tăng mạnh mẽ với 8,4%, VRE tăng tới 5,7%.

Đây là những mã cổ phiếu vốn hóa không những đứng đầu ngành bất động sản mà còn là những mã cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán. Sự tích cực của những mã cổ phiếu này có tác dụng nâng đỡ thị trường rất lớn.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm - đồ uống cũng giao dịch khá tích cực. Các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm này như: SAB tăng tới 1,9%, MSN tăng 2,4% và VNM tăng 2,6%.

Tuần tới, thị trường còn khả năng tiếp tục nhận được ảnh hưởng tích cực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường để tiếp tục đà tăng.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng cũng bứt tốc với ACB tăng 1,1%, BID tăng 3,6%, CTG tăng tới 8,6%, VCB tăng 3%, VPB tăng 2,7%, TCB tăng 4,7%...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến tích cực khi hầu hết các mã lớn tăng trưởng mạnh như: PLX (8,3%), PVS (1,6%), GAS tăng 6,3%...

Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tăng trưởng, dù dầu thế giới có tuần giảm giá. Giá dầu Brent giao tháng Chín tăng 93 xu, lên 64,23 USD/thùng tại sàn ICE Futures Europe. Hợp đồng này giảm 0,8% trong phiên 4/7 và giảm 0,8% trong cả tuần.

Sự giảm giá của giá dầu thế giới đã không cản được đà tăng của những mã cổ phiếu quan trọng nhất trong nhóm cổ phiếu dầu khí nhờ sự tích cực của thị trường chung.

Kịch bản tiếp tục tăng trưởng còn tiếp diễn tại những mã cổ phiếu quan trọng trong nhóm cổ phiếu dầu khí để hòa vào nhịp tăng của thị trường chung trong tuần tới.

Nhóm cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng diễn biến tiêu cực trong tuần qua, sau tin tức Mỹ áp thuế 400% lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Các cổ phiếu đầu ngành như HPG giảm tới 5,1%, NKG giảm 1,5%.

Xét đến yếu tố dòng tiền, thanh khoản tuần qua giảm so với tuần trước đó, đạt hơn 3.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Cụ thể, giá trị giao dịch trên HOSE giảm 11,5%, xuống 17.625 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 15,5%, xuống 760 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, giá trị giao dịch trên HNX giảm 19,4%, xuống 1.621 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 26,8%, xuống 121 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại trên thị trường có một tuần giao dịch thận trọng, nhưng nhìn chung vẫn khá tích cực khi khối này mua ròng nhẹ.

Trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 66 triệu cổ phiếu, trị giá 2.770 tỷ đồng, trong khi bán ra 78,8 triệu cổ phiếu, trị giá 2.724 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 13 triệu cổ phiếu, nhưng xét về giá trị khối ngoại vẫn mua ròng hơn 46 tỷ đồng.

Đánh giá về diễn biến thị trường trong tháng 7, nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC cho rằng, thị trường chứng khoán hiện tại chưa đủ hấp dẫn để có thể thu hút dòng tiền mạnh mẽ trong tháng 7.

Tuy vậy, so với tháng 6, kỳ vọng trong tháng 7 có phần tích cực hơn bởi lẽ các yếu tố bất định từ bên ngoài đang tạm gác lại và mùa công bố kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết đang dần bắt đầu.

Thực tế, những yếu tố bất ổn trên thị trường thế giới tạm gác lại đang hỗ trợ đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu. Cụ thể, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đều tăng mạnh trong tuần qua.

Theo đó, Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 1%, còn Nasdaq Composite vọt gần 2%.

Chứng khoán Mỹ cũng lên mức cao mọi thời đại hôm thứ Tư (03/07). Trong phiên giao dịch 4/7, chứng khoán châu Âu cũng đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn một năm.

Theo nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), việc thị trường chứng khoán Việt Nam vượt được các mức kháng cự quan trọng trong tuần qua một phần cũng nhờ ảnh hưởng tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ với việc các chỉ số đồng loạt lập đỉnh lịch sử mới. 

Tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn đã khiến cho giao dịch trở nên cởi mở hơn với việc nhà đầu tư sẵn sàng nâng giá cao hơn khi mua vào, SHS đánh giá.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (8 - 12/7), VN - Index có thể sẽ tiếp tục đi lên các ngưỡng cao hơn mà gần nhất là vùng 990 - 1.000 điểm (đỉnh thị trường trong tháng 4 và 5).

Trong khi đó, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nêu quan điểm, xu hướng biến động nhẹ của các cổ phiếu chủ chốt phiên cuối tuần cho thấy vị thế tăng điểm được củng cố.

Điều này có thể sẽ tạo thêm niềm tin vào xu hướng tăng điểm của thị trường trong tuần tới.

Với quan điểm tích cực, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, VN - Index sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 977 - 980 điểm trong tuần tới.

Tại đây, thị trường có thể xuất hiện áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm.

Sau khi vượt qua vùng điểm quan trọng 965 - 967 điểm, xu hướng thị trường đã có sự chuyển biến tương đối tích cực và chỉ số hoàn toàn có thể hướng tới vùng cản mạnh 989 - 992 điểm trong thời gian tới.

Theo BVSC, khối ngoại duy trì hoạt động mua ròng cùng sự tham gia trở lại của dòng tiền nội trong bối cảnh kỳ công bố kết quả kinh doanh quý II đang đến gần sẽ là những yếu tố tạo động lực cho diễn biến thị trường trong ngắn hạn.