Dòng tiền chứng khoán bắt đầu tăng ổn định

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Thị trường không còn chịu sức ép bán ra từ các quỹ ATF, giá trị thanh khoản tăng vọt đang là những yếu tố tích cực đối với tâm lý nhà đầu tư khi nhìn nhận sự ổn định của dòng tiền.

Giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam còn tương đối rẻ so với các thị trường khác trong khu vực. Nguồn: internet
Giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam còn tương đối rẻ so với các thị trường khác trong khu vực. Nguồn: internet

Kết quả phiên giao dịch cuối cùng trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này của các quỹ ETF (21/3/2014) đã củng cố niềm tin nhiều nhà đầu tư vào sự tăng trưởng thị trường chứng khoán.

Số lượng bán ròng lên tới 8,6 triệu cổ phiếu PVS được thanh khoản hết bởi khối nhà đầu tư nội và giá chốt phiên chỉ giảm 200 đồng còn 29.800 đồng/cổ phiếu. Như vậy, cũng như lần tái cơ cấu danh mục đầu tư hồi cuối năm 2013của các quỹ ETF, một lần nữa nhà đầu tư nội đã chuyển hóa sức ép bán cổ phiếu với số lượng lớn từ các quỹ ngoại thành cơ hội đầu tư cho mình.

Chính điều này góp phần không nhỏ tới thanh khoản của toàn thị trường và phần nào làm ảnh hưởng tới động thái mua vào của khối nhà đầu tư nước ngoài. Thay vì cùng nhau bán ròng cổ phiếu như lần xả hàng trước, họ đã chuyển đổi phương thức là mua vào các mã chứng khoán khác, thậm chí khối nhà đầu tư ngoại còn mua chính cổ phiếu mà quỹ ATF bán ra với số lượng lớn. Chẳng hạn PVS được mua tới hơn 2 triệu cổ phiếu trong một phiên(ngày 21/03 vừa qua).

Điều dễ nhìn nhận ở đợt bán hàng tái cơ cấu danh mục đầu tư lần này là thanh khoản của khối nhà đầu tư nước ngoài tập trung nhóm cổ phiếu bluechips. Cũng ở phiên giao dịch cuối tuần qua họ cũng đã mua tới 540 tỷ đồng cho cổ phiếu MSN, 220 tỷ đồng cho cổ phiếu PVT, và hàng triệu cổ phiếu VIC, HAG, PPC ...  Vì vậy, mặc dù được coi là phiên điều chỉnh từ 5 phiến tăng điểm trước đó, trên cả 2 sàn có 347 mã tăng giá nhưng chỉ có 154 mã giảm giá. Thanh khoản thị trường nhờ đó cũng tăng vọt tại HoSE lên đến hơn 4.800 tỷ đồng và HNX lên đến 1.820 tỷ đồng

Tạo giá trị thanh khoản tốt cho thị trường và xu hướng dẫn dắt mua ròng cổ phiếu đã được nhà đầu tư trong nước chuẩn bị từ nhiều phiên trước đó. Suốt thời gian quỹ ATF xả hàng,  nhiều mã cổ phiếu bluchips như SHB, ITA, BID…có số lượng lớn đếu chủ yếu đáp ứng nhu cầu mua của nhà đầu tư nội. Điển hình  dòng cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu thuộc danh mục thoái vốn của PXV đã liên tục tăng trần.

Ổn định cho dòng tiền

Hiện giá trị giao dịch đã tăng gấp đôi nếu so sánh với những phiên đỉnh điểm ở những tháng cuối năm 2013. Tuy nhiên, điều này chưa thể khẳng định dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã thực sự tăng ổn định nếu không có thêm sự đóng góp từ khối nhà đầu tư ngoại. Động thái của khối nhà đầu tư này khá phù hợp với nhận định của họ ở những tháng đầu năm 2014.

Theo đánh giá của các quỹ đầu tư nước ngoài, giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam còn tương đối rẻ so với các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Philippines và Thái Lan… Với mức tăng trưởng lợi suất đầu tư 12% và mức cổ tức 6% sẽ gây ấn tượng cho các nhà đầu tư. Thực tế, mặc dù năm 2013 chỉ số VN-Index đã tăng gần 22% thì trong 2 tháng đầu năm 2014, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu trị giá hơn 133 triệu USD.

Sự ổn định của dòng tiền đang là yếu tố kỹ thuật quan trọng nhằm xác định những bước phát triển mới của chỉ số VN- Index. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lạc quan đối với thị trường khi dòng tiền trong chứng khoán đang được hỗ trợ khá tốt từ các thông tin như ngân hàng đã hạ lãi suất, chỉ số CPI giảm và khả năng nâng giới hạn sử hữu chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài sắp thành hiện thực.