Giảm tổn thất trong nông nghiệp bằng chính sách hỗ trợ lãi suất vay

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Các khoản vay để mua máy móc, thiết bị theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% lãi suất trong năm thứ 3, tính từ ngày giải ngân của hợp đồng tín dụng, khế ước vay vốn hoặc các giấy tờ tương đương.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đó là nội dung đáng chú ý tại dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ lãi suất vay vốn và cấp bù chênh lệch lãi suất do thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và địa phương.
 
Theo dự thảo thông tư, để được NSNN hỗ trợ lãi suất vay vốn và cấp bù chênh lệch lãi suất, các ngân hàng thương mại phải thực hiện cho vay theo đúng quy định, đồng thời các khoản vay phải đúng đối tượng, đúng mục tiêu tại Điều 1 và Điều 2 Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Không thực hiện hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất đối với các khoản vay (gốc và lãi) quá hạn tính từ thời điểm quá hạn và các khoản vay được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ tính từ thời điểm cơ cấu lại nợ cho khách hàng.
 
Mức cho vay trong trường hợp được cấp bù chênh lệch giữa lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước và lãi suất thương mại, tối đa bằng 70% giá trị của dự án. Mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại làm cơ sở để NSNN hỗ trợ và cấp bù chênh lệch lãi suất là mức lãi suất cho vay thấp nhất của ngân hàng áp dụng cho các khoản vay vốn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng kỳ hạn và cùng thời kỳ.
 
Dự thảo thông tư cũng quy định, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm công bố công khai lãi suất cho vay thấp nhất để áp dụng cho vay hỗ trợ các đối tượng theo quy định làm căn cứ hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất. Mức lãi suất tín dụng đầu tư phát triển làm căn cứ cấp bù chênh lệch lãi suất được thực hiện theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg là mức lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước được công bố áp dụng cho từng thời kỳ. Nguồn vốn hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất thực hiện chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp được bố trí trong dự toán chi cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay tín dụng ưu đãi (vốn đầu tư phát triển) của NSNN hàng năm.