Nhiều cổ phiếu chiết khấu tốt, đón "sóng" kết quả kinh doanh

Theo Lâm Anh/laodong.vn

Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào “mùa” báo cáo tài chính quý II/2022, trong khi nhiều cổ phiếu trong nhóm bất động sản, chứng khoán, thép, ngân hàng... đã về mức chiết khấu tốt, liệu nhóm nào có thể tạo ra sức hút đối với nhà đầu tư?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khả năng tạo 2 đáy W đảo chiều

Thị trường trong nước giảm sang tuần thứ 3 liên tiếp, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE cũng giảm về bình quân mức 11.000 tỉ đồng, tương đương giai đoạn cuối năm 2020. Có thể thấy, yếu tố lạm phát, xu hướng tăng lãi suất đang là nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn.

Nhiều ý kiến cho rằng triển vọng test vùng đáy tháng 5 thành công, qua đó có thể hình thành mô hình 2 đáy đảo chiều, nhiều cổ phiếu thậm chí đã phá đáy tháng 5 và có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn dòng tiền của nhà đầu tư như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép…

Theo đánh giá của chuyên gia, vẫn còn các yếu tố khó lường từ quốc tế để có thể khẳng định về vùng đáy ngắn hạn của thị trường, tuy nhiên phản ứng giá tại vùng đáy ngắn hạn đang mang lại hy vọng về khả năng tạo 2 đáy W đảo chiều. Thị trường vẫn cần 1 phiên tăng điểm chạy đà, kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm để xác nhận cho mô hình này trong tuần tới.

Theo đánh giá của CTCK BIDV (BSC), nếu so với đáy tháng 5, rất nhiều cổ phiếu đã phá đáy đặc biệt là các nhóm ngành có tính chu kỳ cao như chứng khoán, thép, bất động sản. Với dự báo tăng trưởng EPS thị trường quý II ở mức 15%, P/E VN-Index sẽ giảm 11,2 lần tương đương với mặt bằng giá tại thời điểm tháng 3.2020 (thời điểm thị trường bị ảnh hưởng bởi COVID-19 lần thứ nhất).

Với mặt bằng giá thấp như vậy Chứng khoán BSC khuyến nghị đây là mức định giá hợp lý và đã có chiết khấu đáng kể so với thông tin trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào cũng đang có mức định giá rẻ tương ứng với VN-Index và xu hướng phân hóa trong bối cảnh thanh khoản thấp sẽ diễn ra rõ rệt.

Chờ đón "sóng" kết quả kinh doanh

Điểm sáng của thị trường được kỳ vọng nhất hiện nay là kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng cao là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hoá, nguyên nhiên liệu như dầu khí, phân đạm, hoá chất…

Theo bà Trần Khánh Hiền - Giám đốc Phân tích, CTCK VNDirect (VND), thị trường chứng khoán thường phản ánh sớm các thông tin trước từ 1 đến 2 quý, vì vậy các doanh nghiệp có kết quả bán niên tốt thường đã được thị trường nhận ra từ trước, chẳng hạn như các cổ phiếu dầu khí, hóa chất… có diễn biến tốt hơn VN-Index trong thời gian vừa qua. Từ số liệu kết quả kinh doanh quý 2, chúng ta dự báo được tình hình kinh doanh nửa sau năm 2022.

Ông Vũ Minh Đức - Trưởng phòng Cao cấp Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng, những doanh nghiệp trong các ngành phân bón, hóa chất, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2022 duy trì mức lợi nhuận khả quan. Điều này cũng đã và đang phản ánh vào diễn biến giá tích cực của cổ phiếu các công ty này trong suốt giai đoạn vừa qua với sự vượt trội so với phần còn lại, đặc biệt là nhóm tài chính hay bất động sản.

"Tuy nhiên, chúng tôi đang thấy những dấu hiệu cho thấy khả năng các công ty này sẽ đạt đỉnh lợi nhuận vào 6 tháng đầu năm 2022, cho nên chưa chắc đây đã là những cổ phiếu hấp dẫn trong kịch bản thị trường hồi phục", ông Đức nhận định.

Theo đánh giá của VCSC, hiện tại, nhiều cổ phiếu trong nhóm ngành tài chính, bất động sản đã bị chiết khấu quá mức so với giá trị hợp lý lại có thể tạo lại sức hút đối với dòng tiền.