Sớm áp dụng hệ thống mới để giảm thiểu tình trạng "nghẽn lệnh" trên thị trường chứng khoán

Hoa Sơn

Theo bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), nguyên nhân chính của tình trạng nghẽn mạng là hệ thống giao dịch HOSE không đáp ứng được số lệnh thực tế. Giải pháp căn cơ được tính đến là sử dụng hệ thống của Hàn Quốc, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại "Diễn đàn Phát triển Thị trường vốn: Cơ hội trong kỷ nguyên mới" do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức ngày 30/3, chia sẻ về tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên đại diện UBCKNN cho biết nguyên nhân chính là hệ thống giao dịch HOSE không đáp ứng được số lệnh thực tế.

Cụ thể, công suất xử lý lệnh của HOSE được thiết kế sử dụng cách đây 20 năm, chỉ nhận 900.000 lệnh/phiên và hoạt động theo cơ chế phân bổ đều cho các công ty chứng khoán. Trong đó, hệ thống tự động dành 20% cho lệnh dự phòng, 80% còn lại phân bổ cho công ty theo 2 vòng. Cách phân bổ này nhằm tối ưu hóa tài nguyên của hệ thống đang vận hành nhưng một khi gần đạt mức tối đa, hệ thống sẽ có biện pháp bảo vệ tránh bị dừng hoạt động, khiến lệnh vào chậm.

Để khắc phục sự cố này, cuối tháng 12/2020, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN phối hợp với đơn vị liên quan, tiến hành khảo sát hệ thống, đưa ra phương án khả thi và áp dụng một số giải pháp hành chính như nâng lô từ 10 lên 100 và có công văn khuyến nghị công ty niêm yết chuyển niêm yết sang Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). 

Bên cạnh đó, ngày 9/3/2021, Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán thời gian qua. Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính và HOSE chủ động phối hợp với FPT để triển khai phương án giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trong giao dịch chứng khoán. Bộ Tài chính sẽ sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán, không làm gián đoạn thị trường và ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Để xử lý tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải làm Tổ trưởng. Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với FPT triển khai giải pháp về mặt kỹ thuật tạm thời theo hướng sử dụng phần mềm hệ thống giao dịch đang được sử dụng tại HNX và sẽ triển khai trên nền tảng hạ tầng tại HOSE để có thể thay thế hệ thống khớp lệnh của HOSE. Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3 triệu đến 5 triệu lệnh/ngày. Được biết, thời gian dự kiến triển khai hệ thống là khoảng 3 đến 4 tháng.

Tuy nhiên, về lâu dài, theo bà Tạ Thanh Bình, giải pháp căn cơ triệt để xử lý nghẽn mạng là sử dụng hệ thống của Hàn Quốc. UBCKNN kỳ vọng nếu không phát sinh lỗi phức tạp, cuối năm nay hệ thống mới sẽ được áp dụng vào thị trường.