Thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm quan trọng

PV.

Thị trường chứng khoán đã có phiên tăng điểm cuối tuần quan trọng, phần nào giảm bớt gánh nặng tâm lý cho nhà đầu tư sau 3 phiên liên tiếp giảm điểm. Vn-Index trở lại mốc trên 1.300 điểm khá vững chắc, tạo thêm sự hứng khởi trên thị trường trong những phiên tới.

Trong phiên ngày 30/07/2021, có 18 ngành giữ vững được đà tăng khi kết phiên. Nguồn: nld.com.vn
Trong phiên ngày 30/07/2021, có 18 ngành giữ vững được đà tăng khi kết phiên. Nguồn: nld.com.vn

Theo phân tích của Vietstock, chỉ số đại diện sàn HOSE bật tăng tích cực trong khoảng thời gian đầu phiên. Tuy trạng thái giằng co xuất hiện trở lại ngay sau đó nhưng bên mua đã giúp chỉ số leo dốc trong khoảng thời gian còn lại của phiên sáng.

Nhịp tăng được củng cố trong phiên chiều giúp VN-Index đóng cửa với sắc xanh hơn 16 điểm. Chỉ số cũng đánh dấu tuần tăng trưởng đầu tiên sau chuỗi 3 tuần giảm điểm liên tiếp. Nhờ đó, thị trường chứng khoán đóng cửa với VN-Index đạt mức 1.310,05 điểm, tăng 1.27% trong khi HNX-Index đạt 314,85 điểm, tăng 1.25%.

Số liệu thống kê của Vietstock cho thấy, trong phiên ngày 30/07/2021, có 18 ngành giữ vững được đà tăng khi kết phiên. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành sản xuất phụ trợ và chứng khoán bật tăng trên 2%. Các ngành ngân hàng, sản xuất nhựa - hóa chất, vận tải - kho bãi, thực phẩm - đồ uống, bất động sản, bảo hiểm là những ngành tăng trưởng trên 1%.

Điều đáng chú ý trong phiên cuối tuần là động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Thống kê cho thấy, khối ngoại mua ròng hơn 449 tỷ đồng ở sàn HOSE và mua ròng trên 29 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu SSI, STB và MSN trên sàn HOSE trong khi VND và DXS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Theo các chuyên gia chứng khoán, đây là phiên tăng điểm quan trọng, giúp lấy lại tâm lý và sự hứng khởi cho nhà đầu tư sau 3 phiên giảm điểm của thị trường cùng với những thông tin không vui do số lượng người nhiễm COVID-19 đang tăng lên nhanh chóng trong cả nước.

Phiên tăng điểm này sẽ củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư vào triển vọng tăng trưởng của thị trường trong những phiên của tháng 8 và những tháng cuối năm. Niềm tin này dựa trên cơ sở động thái quyết liệt của Chính phủ trong việc đẩy nhanh chiến lược tiêm vắc xin. Bởi một khi người dân được tiêm vắc xin, dịch bệnh được khống chế thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tăng tốc trở lại, kết quả về tình hình sản xuất kinh doanh cũng sẽ tốt hơn...

Đặc biệt, thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời báo chí mới đây, rằng tới đây, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy sản xuất kinh doanh cũng trở thành động lực tăng trưởng của thị trường. Theo đó, trên cơ sở đánh giá, tổng kết quá trình thực hiện các giải pháp đã ban hành, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo.

Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chủ tịch Quốc hội, Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định gói này khoảng 24.000 tỷ đồng. Theo các chuyên gia kinh tế, những gói hỗ trợ này sẽ góp phần tiếp tục hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của đất nước trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong những tháng tới, tại toạ đàm trực tuyến “Điểm đến kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2021” do BizLIVE tổ chức sáng 30/7, TS. Võ Trí Thành – Chuyên gia kinh tế cho rằng, triển vọng tăng trưởng của thị trường sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố là khả năng chống dịch của Việt Nam và tình hình kinh tế vĩ mô của nền kinh tế.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích - Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán thời gian tới phụ thuộc khá nhiều vào dòng tiền. Yếu tố tiền rẻ như hiện tại sẽ là động lực hỗ trợ dòng tiền chảy vào chứng khoán. Lãi suất ngân hàng thấp sẽ kích thích dòng tiền đổ vào các kênh sinh lời cao hơn. Với tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán như hiện tại, dòng tiền sẽ đổ vào đầu tư như một kênh sinh lời khả dĩ.