Thị trường chứng khoán lao dốc: Nhà đầu tư nên làm gì?

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

“Nhà đầu tư cần cân nhắc điều chỉnh danh mục đầu tư, sử dụng công cụ phòng ngừa rủi ro, lựa chọn những cổ phiếu một cách tốt nhất sẽ giúp hoạt động đầu tư có hiệu quả”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong phiên giao dịch ngày 14/7, giá trị giao dịch toàn thị trường chứng khoán ở cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM ghi nhận mức trên 22.000 tỷ đồng, mức thanh khoản này đã giảm so với những phiên tỷ đô trong tháng 6. Cùng với sự sụt giảm thanh khoản, các chỉ số thị trường đã bốc hơi đáng kể khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tới đây.

Chỉ số VN-Index rơi 1.36% về mốc 1.279,91 điểm trong phiên ngày 14/7 đã tiếp tục mở rộng gam màu xám trên bức tranh thị trường chứng khoán với phần đông người tham gia, khi chỉ số này tính trong vòng chưa đầy nửa tháng đã sụt đến 9,13%.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Phân tích của công ty chứng khoán SSI nhận định, chắc chắn những lo ngại của nhà đầu tư đang ảnh hưởng tới thị trường. Hiện tại, có thể thấy một số vấn đề như dịch COVID-19, phong tỏa ở các thành phố lớn khiến nhà đầu tư băn khoăn. Điều quan trọng hiện tại là giữ được hoạt động sản xuất kinh doanh (đặc biệt ở khu công nghiệp phía Nam) suôn sẻ vì sắp tới là mùa xuất khẩu tới các thị trường lớn như Mỹ, EU. Hoạt động xuất khẩu đang vô cùng quan trọng để nâng đỡ kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm nay.

“Đồng thời, tháng 7 là vào mùa kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, chắc hẳn thị trường đã phản ánh một phần vào giá. Nhà đầu tư hiện tại lo ngại liệu kết quả kinh doanh trong quý 3 có chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và bức tranh triển vọng quý IV”, bà Phương phân tích.

Theo Dragon Capital, tại thời điểm này, việc kiểm soát rủi ro là hợp lý, nhưng phải tránh những hành động hoảng loạn hoặc bán bằng mọi giá.

“Đợt giảm vừa qua là vận động bình thường vì mức định giá của thị trường đã lên hơn 19 lần khi VN-Index vượt đỉnh 1.400 điểm, đây là những yếu tố "nóng" khiến thị trường có những phiên điều chỉnh”, Dragon Capital cho biết.

Trước sự rung lắc mạnh của thị trường như vậy, nhà đầu tư cần làm gì để bảo vệ tài sản của mình?

Chia sẻ về quan điểm của mình, ông Phan Lê Thành Long, Chuyên gia Tài chính cho biết, rất nhiều nhà đầu tư đã đưa ra nhiều ý khác nhau và câu chuyện đặt ra là, mỗi nhà đầu tư sẽ có một khẩu vị rủi ro cũng như chiến lược đầu tư khác nhau. Việc thị trường giảm điểm là điều hết sức bình thường, chưa kể trước đó các chuyên gia đã có những cảnh báo về thị trường trong nửa cuối năm 2021 sẽ có nhiều thách thức.

Những điểm chính yếu khiến VN-Index giảm, theo ông là do một số nguyên nhân như:

Thứ nhất, thị trường đâu đó đang tràn ngập tiền và nhiều người cho rằng, cứ “mua là thắng”. Đó là điều không ổn với bất kỳ thị trường nào, đặc biệt với thị trường chứng khoán khi đang cận biên như ở Việt Nam.

Thứ hai, trong suốt thời gian vừa qua, động lực của thị trường với các ngành như ngân hàng, thép, chứng khoán, hay dầu khí là 4 ngành chính của thị trường, cộng với ngành bất động sản có tác động nhẹ. Nhưng những gì tốt đẹp của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã được công bố; cùng với cổ phiếu thép hiện đang hạ nhiệt và điểm quá mua khá rõ ràng cách từ 3-4 tuần, khi giá thép không còn đạt đỉnh như xu hướng tăng trước đó.

Theo báo cáo của Nhóm nghiên cứu thuộc ngân hàng BIDV, nếu loại trừ các ảnh hưởng, các quyết định mang tính hành chính của Thông tư 01 và Thông tư 03, thì lợi nhuận ngân hàng chỉ tăng cỡ 15%. Và đến quý 3/2021, các con số lợi nhuận công bố sẽ không lạc quan nhiều nữa, có thể khiến các mã cổ phiếu có xu hướng giảm điểm. Trong khi đó, do lợi nhuận nhóm ngân hàng chiếm 43% tổng lợi nhuận của nhóm VN30 nên sẽ tác động mạnh đến tâm lý đến thị trường.

Thứ ba, là câu chuyện về phái sinh. "Mọi người thường nghĩ cổ phiếu lên mới kiếm được tiền, nhưng điều quan trọng nhất là nhà đầu tư phải biết cách bảo vệ danh mục đầu tư, dù thị trường tăng hay giảm. Biến động của thị trường là tất yếu và phương pháp bảo vệ danh mục đầu tư sẽ quyết định mức độ rủi ro khi tham gia thị trường. Trong đó, việc sử dụng công cụ phái sinh rất quan trọng, ngoài ra, những “tay to” sẽ sử dụng công cụ phái sinh để kiếm lời trong giai đoạn thị trường có vấn đề", ông Long nói.

Thứ tư, trong biểu đồ của VN-Index trong vòng 5 năm trở lại đây, 1 năm thường sẽ có 2 đợt điều chỉnh. Ví dụ vào năm 2018, thị trường sụt giảm từ đỉnh xuống là do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sau đó bật tăng trở lại và điều chỉnh đợt thứ 2 xuống một lần nữa. Năm 2019 cũng vậy, mặc dù xu hướng thấp hơn, nhưng vì VN-Index ở nền thấp, chỉ khoảng hơn 900 điểm nên khi VN-Index lên đến hơn 1000 điểm và lại tiếp tục chu kỳ giảm, tăng.

Đến giai đoạn “uptrend” thứ hai là giai đoạn sau năm 2017- đầu 2018, đây là lúc thị trường xuống đáy do ảnh hưởng của COVID-19. Sau đó lại bật tăng với động lực từ các nhà đầu tư cá nhân, nhưng có những đợt sụt giảm như thời điểm đầu năm 2021 khi VN-Index quay về mốc 1.030 điểm rồi sau đó tăng trở lại. Đến lần này, có lẽ sẽ là lần điều chỉnh thứ hai trong năm.

“Nếu các cổ phiếu có thể giữ được nền tảng và dòng tiền của các nhà đầu tư mới tiếp tục đổ vào, thì đó là một điều chỉnh cần thiết. Điều quan trọng là nhà đầu tư có phương thức bảo vệ danh mục lựa chọn cổ phiếu đúng đắn, trong những ngày thị trường đỏ lửa cũng vẫn có những cổ phiếu xanh điểm. Trong đó, có những cổ phiếu mang tính phòng thủ và nó vẫn tăng điểm dù thị trường sụt giảm.

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc điều chỉnh danh mục đầu tư, sử dụng công cụ phòng ngừa rủi ro, lựa chọn những cổ phiếu một cách tốt nhất sẽ giúp hoạt động đầu tư có hiệu quả. Việc xây khẩu vị rủi ro, chiến lược đầu tư là yếu tố then chốt trong việc nắm giữ các cổ phiếu mà không hoang mang trước sự biến động của thị trường, là điều tất yếu của bất kỳ thị trường nào.”, ông Long khuyến nghị.

Cũng theo ông Phan Lê Thành Long, chỉ số VN-Index sẽ xuống bao nhiêu là điều không ai trả lời được trong ngắn hạn. Nhưng theo quan điểm xấu nhất, nếu thị trường xuống thấp, sẽ ở khoảng đầu 1.200 điểm, còn nếu xuống 1.100 điểm sẽ là câu chuyện rất lớn vì margin trên thị trường hiện nay đang rất căng, các nhà đầu tư không tháo chạy kịp mà bị margin call, thì đó cũng sẽ là vấn đề lớn đối với thị trường nói chung.