Triển vọng thị trường chứng khoán quý IV: Thiết lập vùng đỉnh mới

Minh Lâm

Các yếu tố vĩ mô như nới lỏng tiền tệ, mở rộng không gian kinh tế, phủ rộng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin được nhìn nhận là điều kiện để nới rộng đà tăng của thị trường chứng khoán trong quý IV/2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đi lên nhờ nội lực

Các hoạt động trong nền kinh tế dần trở lại bình thường theo lộ trình gỡ bỏ các biện pháp giãn cách. Quan điểm “sống chung với dịch” đang được cụ thể hóa thành các chính sách, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính sách tiền tệ trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV/2021. Mặt bằng lãi suất cho vay trong 9 tháng đầu năm đã giảm 0,6 - 0,7%/năm và lãi suất huy động cũng duy trì ở mức thấp.

Với những điều kiện khách quan trên, thị trường chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn thu hút dòng tiền từ nhiều nhà đầu tư trong nước, nhất là trong bối cảnh thiếu vắng kênh đầu tư hấp dẫn hơn thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư cá nhân ở thời điểm hiện tại.

Có thể xuất hiện lo ngại bởi xu hướng bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục, chưa thể đảo chiều ngay trong quý IV/2021. Tuy nhiên, lực mua từ các nhà đầu tư trong nước vẫn rất tiềm năng.

Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), lũy kế 9 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 957.215 tài khoản chứng khoán. Tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt hơn 3,69 triệu đơn vị, tương đương 3,8% dân số cả nước.

Số liệu của FiinGroup cũng cho thấy lực mua mạnh mẽ của cá nhà đầu tư cá nhân trong nước, với giá trị mua ròng lên đến 66.700 tỷ đồng trên sàn HoSE trong 9 tháng đầu năm 2021, trong khi cả năm 2020 bán ròng 10.400 tỷ đồng.

Khảo sát gần đây về xu hướng nhà đầu tư trong quý cuối năm cho biết, khoảng 85% nhà đầu tư cá nhân lựa chọn tiếp tục ở lại thị trường và đầu tư chứng khoán. Còn lại, khoảng 15% nhà đầu tư muốn rút vốn khỏi chứng khoán để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc kênh đầu tư khác như bất động sản.

Thiết lập đỉnh mới nhưng phân hoá mạnh

VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục đi lên chậm rãi trong những tháng cuối năm với thanh khoản có thể giảm nhẹ so với quý III, nhưng vẫn ở mức cao.

Công ty Chứng khoán NHTM Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định, VN-INdex vẫn có thể tiếp tục thiết lập những mức đỉnh mới trong phần còn lại của năm 2021 hướng đến ngưỡng 1.500 điểm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng áp lực “rung lắc”, nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh kể từ vùng điểm số 1.450 trở lên và theo sau đó chỉ số có thể ghi nhận một nhịp điều chỉnh giảm khá mạnh trong khoảng 100-200 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh bình quân phiên trong năm 2021 có thể tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020 và đạt 900 - 950 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên cũng được kỳ vọng tăng khoảng 4 lần so với trung bình năm 2020 và đạt 24.000 - 25.000 tỷ đồng trên cả ba sàn

Với việc nhiều cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng giá khá mạnh kể từ đầu năm nay, VCSB cho rằng, xu hướng biến động của các cổ phiếu sẽ có sự phân hóa nhất định trong giai đoạn cuối năm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát từ quý III đã để lại ảnh hưởng tiêu cực đến một số mặt của nền kinh tế.

Xu hướng giao dịch sôi động ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ mang tính đầu cơ cao nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp diễn trong những tháng cuối năm và thu hút dòng tiền đầu cơ, đặc biệt là của nhà đầu tư cá nhân.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn giữa các cổ phiếu trong cùng ngành dựa trên tăng trưởng kết quả kinh doanh cũng như “câu chuyện riêng” của từng doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, nhu cầu tiêu dùng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sẽ dần phục hồi trong những quý tới. Nhu cầu nhiều loại hàng hóa ở các thị trường nước ngoài sẽ gia tăng trong mùa mua sắm cuối năm, trong đó có nhiều mặt hàng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Do đó, VCBS nhận định các nhóm doanh nghiệp tiềm năng trong quý IV có thể là các doanh nghiệp sản xuất hướng tới xuất khẩu, cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phụ trợ cho hoạt động xuất khẩu như vận tải hoàng hóa nội địa, cảng biển - logistics...

Các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ là nhóm hồi phục nhanh nhất khi Việt Nam đạt được đủ tỉ lệ tiêm chủng vắc xin COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội dần được dỡ bỏ.

Đồng thời, các doanh nghiệp có “câu chuyện riêng” liên quan đến hoạt động tăng vốn, tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới và chuyển sàn…