Tuần giao dịch sát Tết, nhà đầu tư chứng khoán có thể lạc quan?

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Tuần này, thị trường được dự báo sẽ có diễn biến tích cực khi các yếu tố bất lợi trong nước đã qua trong khi thị trường không có nhiều phản ứng với các diễn biến bên ngoài.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tăng 7,59 điểm (0,52%) lên 1.482,89 điểm. HNX-Index tăng 6,04 điểm (1,47%) lên 417,84 điểm. UPCoM-Index tăng 0,01 điểm (0,01%) lên 109,68 điểm.

Thanh khoản thị trưởng nhỉnh hơn phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 25.419 tỷ đồng, tăng 5,4%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 2,1% và đạt 21.695 tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Về kỹ thuật, CTCK MB (MBS) cho rằng, chỉ số VN-Index đã “vá” lại kênh xu hướng tăng kể từ đầu năm 2021 cùng thanh khoản được cải thiện tích cực. Với tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài, thị trường được dự báo sẽ có diễn biến tích cực khi các yếu tố bất lợi trong nước đã qua trong khi thị trường không có nhiều phản ứng với các diễn biến bên ngoài.

Chuyên gia MBS khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mua gom đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi nhóm này đã có thời gian tích lũy hơn 6 tháng vừa qua, khả năng giảm thêm sẽ ít hơn so với triển vọng về lại đỉnh cũ hồi tháng 6 năm 2021. Ở thời điểm hiện tại, nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh đã vượt đỉnh năm 2021 trong khi nhóm ngân hàng tư nhân đang trong quá trình test đỉnh kể từ đầu năm cho tới nay.

Còn theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), xung lực tăng điểm tích cực đã giúp chỉ số chinh phục thành công vùng kháng cự gần 1.46x điểm và cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp vẫn được duy trì. Mặc dù vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc trước ảnh hưởng của vùng kháng cự kế tiếp tại 1.48x điểm và quay xuống kiểm định lại các vùng hỗ trợ bên dưới.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).
Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

“Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạ dần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn khi chỉ số và các mã cổ phiếu nắm giữ tiếp cận các vùng cản gần”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định rằng, nhịp hồi phục của VN-Index đang chậm lại và thận trọng trước vùng MA(50), vùng 1.478 điểm. Tuy nhiên, áp lực cản tạm thời vẫn chưa lớn nên thị trường vẫn trong trạng thái giằng co và thăm dò. Diễn biến tăng giá trên thị trường đang có phân hóa mạnh, chỉ tập trung ở một số nhóm cổ phiếu nhất định, nên mức độ ổn định của thị trường chưa tốt. Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục thăm dò và vùng MA(50) có thể vẫn gây áp lực cản cho VN-Index.

“Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng, đồng thời quan sát diễn biến của thị trường tại vùng cản và đánh giá lại trạng thái của thị trường”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Nhận định xu hướng thị trường tuần này, CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết có thể thấy, tâm lý chung trên thị trường vẫn đang trong trạng thái tương đối dè dặt đối với nhóm cổ phiếu “trụ”, nhất là trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều diễn biến tiêu cực trong tuần. Mặt khác, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

“Trong giai đoạn trước mắt, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục theo dõi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như diễn biến của đại dịch COVID-19 để lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục cho cả năm 2022”, chuyên gia VCBS cho biết.

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, VCBS cho rằng trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục. Về trung và dài hạn, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như diễn biến của đại dịch COVID-19.