VN-Index vẫn có nhiều khả năng tăng trước áp lực "quả bom nợ" Evergrande

Tuấn Phùng

Phiên cuối tuần ngày 24/9, dù VN-Index vẫn giữ được mốc trên 1.300 điểm, nhưng áp lực bán mạnh vẫn diễn ra do lo ngại tác động tiêu cực của "quả bom nợ" Evergrande từ quốc gia láng giềng Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều sự kỳ vọng về khả năng tiếp tục tăng của Vn-Index trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong phiên ngày hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng được đánh giá "đứng ra gánh vác" chính trong trọng trách đỡ điểm số cho Vn-Index. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngành này có đến 6 cái tên trong top 10 mã đóng góp tăng.

Trong đó, MBB đứng đầu khi góp hơn 0.8 điểm, các mã còn lại là TCB, MSB, ACB, VIB, BID. Trong khi đó, SHB và BAB là trụ chính của HNX-Index giúp chỉ số chỉ giảm hơn 1 điểm. Theo các chuyên gia, điều này cho thấy ý chí giữ nhịp cho thị trường của nhóm này dù thực tế biên độ không quá lớn.

Tuy vậy, theo nhận định của Vietstock, các chỉ số thị trường có phiên cuối tuần vẫn cho thấy xu hướng giằng co khi VN-Index giảm 0.12%, còn mức 1.351,17 điểm, HNX-Index giảm 0.39%, còn 359.63 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 665 mã giảm và 374 mã tăng giá.

Dường như mối lo vẫn tập trung vào những rủi ro tiềm ẩn từ "quả bom nợ" Evergrande mà ngay Nhà chức trách Trung Quốc cũng đang yêu cầu các chính quyền địa sẵn sàng đón "bão" có thể đến trong trường hợp công ty bất động sản này sụp đổ. Đây là tín hiệu cho sự miễn cưỡng trong việc cứu trợ doanh nghiệp này.

Thông tin cho thấy, Evergrande đến hạn phải thanh toán khoản lãi trái phiếu 83,5 triệu USD vào hôm qua (23/9). Tuy nhiên, nguồn tin của WSJ cho biết đến cuối ngày hôm qua, các trái chủ vẫn chưa nhận được thanh toán. Trong khi đó, những người sở hữu trái phiếu của doanh nghiệp này vẫn hoang mang chưa biết có được trả lãi hay không khi thông tin hiện tại vẫn không được cập nhật.

Trước đó, lo ngại "quả bom nợ" Evergrande phát nổ khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trong phiên giao 20/9, thể hiện qua việc hàng loạt chỉ số chứng khoán như S&P 500, Dow Jones, Nasdaq, Hang Seng... đều mất điểm và ghi nhận phiên giảm sâu nhất trong nhiều tháng. Dường như các nhà đầu tư toàn cầu cũng đang nghe ngóng các thông tin về Evergrande dù các thông tin gần đây đang có vẻ xấu đi.

Đối với Việt Nam, trong phiên hôm nay áp lực bán mạnh vì lo ngại tác động tiêu cực của "quả bom nợ" Evergrande khiến VN-Index có lúc giảm sâu, chốt phiên mất hơn 10 điểm. Qua đó khiến chỉ số VN-Index đóng cửa vẫn trên 1.350 điểm nhưng là tuần thứ 8 lình xình trong khoảng 1.340-1.360 điểm.

Tin lạc quan trong những ngày gần đây là lượng vốn FDI đổ vào Việt Nam 9 tháng có xu hướng tăng bất chấp những đồn đoán trước đó cho rằng đã có một số doanh nghiệp FDI rời khỏi Việt Nam.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 9 tháng đầu năm Việt Nam thu hút được 1.212 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký là 12,5 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái; vốn điều chỉnh có 678 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm đạt 6,4%, tăng 25,6%. 

Trong một dự báo mới đây, trong kịch bản cơ sở, VNDIRECT Research kỳ vọng các hoạt động sản xuất, dịch vụ thương mại sẽ dần khởi động lại từ cuối tháng 9. Trên cơ sở đó, công ty này dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 của các công ty niêm yết trên HOSE vào khoảng 26% (tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 65,9%) và năm 2022 sẽ ở mức 21%. Điều này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.