Kịp thời thực hiện các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT
Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp, nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3.
Ngày 16/9, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc về triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Theo đó, những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được BHXH Việt Nam dự báo và có chỉ đạo BHXH các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi BHXH, khám chữa bệnh BHYT của người dân được đảm bảo với tinh thần cải cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Theo BHXH Việt Nam, trước, trong và sau bão số 3, BHXH Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng được khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi.
BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất.
Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh BHYT…
Đặc biệt, trong những ngày xảy ra thiên tai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.
Điển hình như: Trong khám chữa bệnh BHYT do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được BHXH Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được khám chữa bệnh.
Ví dụ như tại Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được giản tiện thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo về quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.
Hay như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh do bão lũ bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo. Do đó, bệnh viện này đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.
Bên cạnh đó, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau.
Hay nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở khám chữa bệnh cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành Y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc, nỗ lực trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố những ngày qua trong việc thực hiện chế độ, chính sách với người dân, người lao động vùng bị ảnh hưởng do bão số 3.
Với tinh thần chủ động, linh hoạt và cải cách, dự báo đúng, từ sớm, từ xa, ngành BHXH Việt Nam đã nhanh chóng ứng phó, giải quyết tốt các tình huống phát sinh, hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, người lao động trong hoàn cảnh khó khăn.
Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn nặng nề, Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3.