Tổng cục Thuế:
Lấy ý kiến về lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn thương mại điện tử
Ngày 20/7/2021, Tổng cục Thuế có văn bản đề nghị Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tổ chức triển khai lấy ý kiến các sàn TMĐT về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với Sàn giao dịch TMĐT.
Tổng cục Thuế cho biết, quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt dầu có hiệu lực từ ngày 01/8/2021 tới đây.
Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 8 về việc tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế.
Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật...
Để đảm bảo việc triển khai hướng dẫn Thông tư số 40/2021/TT-BTC phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế cũng như các Sàn TMĐT, Tổng cục Thuế dự kiến các bước triển khai thực hiện theo 4 bước.
Cụ thể, ngay trong tháng 8/2021, thực hiện bước 1, Tổng cục Thuế sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn TMĐT để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các Sàn TMĐT.
Để việc khảo sát thực tế có hiệu quả, Tổng cục Thuế dự kiến một số nguyên tắc về việc cung cấp thông tin như sau: Về giải pháp cung cấp thông tin, theo hướng chuyển file dữ liệu qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế hoặc kết nối trực tiếp đối với các sàn TMĐT lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế. Đề xuất giải pháp này sẽ được gửi lấy ý kiến Hiệp hội TMĐT Việt Nam trước khi tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn TMĐT để đảm bảo việc khảo sát có hiệu quả.
Về yêu cầu thông tin cung cấp, dự kiến dữ liệu được chuyển định kỳ hàng tháng theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn TMĐT, bao gồm các thông tin cơ bản như: Tên gian hàng/Tên chủ gian hàng/MST/CMND-CCCD/địa chỉ/email/số điện thoại/doanh thu trong tháng. Về cơ bản, những dữ liệu này đã có sẵn tại các sàn TMĐT theo quy định của pháp luật về quản lý TMĐT.
Tiếp đó từ ngày 01/8/2021 đến trước ngày 01/10/2021, thực hiện bước 2, Tổng cục Thuế tiến hành tổng hợp ý kiến phản hồi sau khi lấy ý kiến tham gia và khảo sát thực tế; hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chính thức văn bản hướng dẫn về: chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin; giải pháp kết nối; quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.
Từ ngày 01/10/2021 đến trước ngày 01/01/2022, thực hiện bước 3, Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.
Cuối cùng,từ ngày 01/01/2022, bắt đầu thực hiện bước 4. Lúc này, các sàn TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.
Nhằm chuẩn bị tốt cho việc thực hiện các quy định trên, Tổng cục Thuế mong muốn nhận được các ý kiến tham gia của tất cả các sàn TMĐT. Ý kiến đóng góp sẽ được Hiệp hội TMĐT tổng hợp, gửi về Tổng cục Thuế.
Trong trường hợp có ý kiến khác về lộ trình dự kiến nêu trên, đề nghị Hiệp hội có đề xuất cụ thể và gửi Tổng cục Thuế, trực tiếp là Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân trước ngày 27/7/2021.