Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:

Lý giải nguyên nhân giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng


Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã lý giải nguyên nhân giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng trong kỳ điều hành ngày 5/9/2022.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, từ trước tới nay, giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thường thấp hơn giá xăng, nhưng kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Nguyên nhân là do tại thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga - Ukraine thì nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm nên nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng lên nhằm thay thế cho khí đốt, dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng tăng vào mùa lạnh, mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dầu khi giá năng lượng tăng cao thì giá dầu đã tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng.

Hiện nay, trung bình trên thế giới bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá xăng và dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau.

Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn. Giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

“Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu, chủ yếu là dầu diesel, đặc biệt trong ngành vận tải và ngư dân đánh bắt cá. Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất (ngày 12/8/2022), Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hiện tại, giá xăng dầu ở các nước châu Âu, hầu như giá dầu cao hơn giá xăng như Italy, Hungary, Đức, Pháp, Áo, Anh... Còn ở Việt Nam, kỳ điều hành ngày 5/9 là lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 15/2, Bộ Công Thương ban hành Quyết định thanh tra số 192/QĐ-BCT thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đây là hành động của Bộ Công Thương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ là kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nhân, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, các hệ thống của họ...

Trên cơ sở các biên bản vi phạm hành chính, giải trình của các đơn vị, ngày 31/8/2022, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương đã ký ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Theo đó, xử phạt các đơn vị này với tổng số tiền là 13 tỷ 343 triệu đồng.

Ngoài hình thức phạt tiền thì có 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 thương nhân đầu mối bao gồm: Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu và Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.

"Lỗi của họ chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành và chắc chắn một khi bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu theo Điều 9 của Nghị định số 83 /2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ thì họ không còn các quyền lợi, quyền hạn để thực hiện phân phối, kể cả việc không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác…", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, sau nhiều cân nhắc về khó khăn của các doanh nghiệp sau dịch, nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng của 100 triệu dân, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương chiều nay họp, thống nhất trước mắt xử phạt hành chính bằng phạt tiền với các doanh nghiệp này. Còn hình thức phạt bổ sung là tạm thời tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp "sẽ được áp dụng trong thời điểm phù hợp".

Huy An