Mặt bằng bán lẻ: Shop online "lấn át" nhà mặt phố?

Theo Minh Hoàng/thitruongtaichinhtiente.vn

Colliers Việt Nam cho biết, mặc dù người tiêu dùng đang dần làm quen với các phương thức mua hàng trực tuyến song nhu cầu mua sắm tại các địa điểm vật lý vẫn rất cao.

Đại dịch COVID-19 làm thay đổi sâu sắc mảng mặt bằng bán lẻ. Ảnh minh họa
Đại dịch COVID-19 làm thay đổi sâu sắc mảng mặt bằng bán lẻ. Ảnh minh họa

Theo Colliers Việt Nam, bất động sản bán lẻ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua. Trong đó, phân khúc nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp nhất, không ít khách thuê buộc phải đóng cửa do đặc thù về ngành kinh doanh và nguồn vốn hạn chế.

Tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc này tại TP. Hồ Chí Minh giảm mạnh, kéo theo đó là sự sụt giảm về giá thuê cũng như các điều kiện thuê đã được điều chỉnh để thu hút người thuê mới.

Đối với các mặt bằng bán lẻ cho thuê trong các trung tâm thương mại, tỷ lệ lấp đầy cũng đã giảm nhẹ, giá thuê không có sự thay đổi quá lớn trong năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà đã nhanh chóng điều chỉnh các điều khoản thuê cũng như áp dụng một số ưu đãi để giữ chân khách thuê.

Mặc dù vậy, ở những vị trí “đất vàng”, một số chủ nhà vẫn tự tin giữ nguyên giá thuê do lạc quan về đà hồi phục kinh tế. Những cửa hàng vật lý này xét cho cùng không thể thay thế bởi các cửa hàng online do lợi thế về khả năng làm thương hiệu.

"Chúng tôi tin rằng sự điều chỉnh giá này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới đây, từ đó thu hút nhiều khách thuê trong tương lai", Colliers Vietnam nhận định.

Theo Colliers Vietnam, đại dịch bùng phát đã làm thay đổi hành vi người tiêu dùng với sự dịch chuyển sang các kênh thương mại điện tử trực tuyến.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Deloitte Việt Nam, điều thú vị là tại thị trường Việt Nam, đại dịch COVID-19 không dẫn đến sự chuyển đổi quá mạnh mẽ từ thương mại truyền thống sang hiện đại như nhiều khu vực khác trên thế giới.

Báo cáo của Deloitte cũng cho thấy mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự thay đổi kênh ưu tiên từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại, nhưng có những dấu hiệu dễ nhận biết hơn về sự chuyển dịch từ Thương mại truyền thống sang thương mại điện tử/trực tuyến trong ba danh mục sản phẩm cụ thể: đi lại, quần áo & giày dép, và Internet.

Theo ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, điều này cho thấy mặc dù người tiêu dùng đang dần làm quen với các phương thức mua hàng trực tuyến song nhu cầu mua sắm tại các địa điểm vật lý vẫn rất cao.

Ghi nhận của Colliers Việt Nam ở một số thương hiệu bán lẻ quốc tế mới vào thị trường cho thấy các doanh nghiệp này vẫn ưu tiên mở các cửa hàng flagship kết hợp với kênh bán hàng trực tuyến để tăng khả năng phủ sóng đến nhiều khu vực.

Đây là một tín hiệu vẫn rất khả quan dành cho thị trường bán lẻ. Đối với lĩnh vực F&B, sau một thời gian dài giãn cách xã hội, bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về dịch bệnh thì một bộ phận lớn khác đã nhanh chóng đến các cơ sở ăn uống, phục vụ tại chỗ.

Một trong những yếu tố khác cho thấy ngành bán lẻ vẫn là một danh mục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đó là dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực này.

Cụ thể, nhà bán lẻ Aeon đến từ Nhật Bản đang phát triển hàng loạt dự án trung tâm thương mại quy mô lớn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như dự án Aeon Mall Giáp Bát (Hà Nội), Aeon Mall Quảng Ninh, Aeon Mall Bắc Ninh, Aeon Mall Thừa Thiên - Huế... Hai trung tâm thương mại tại Quảng Ninh và Bắc Ninh sẽ được triển khai trong nửa đầu năm 2022 với vốn đầu tư khoảng 150-190 triệu USD cho mỗi dự án.

Cùng với đó, trong cuối tháng 10 vừa qua, hãng thời trang Uniqlo đã khai trương cửa hàng thứ 9 ở Việt Nam tại trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông. Mới đây, Uniqlo lại tiếp tục khai trương thêm cửa hàng thứ 10 tại Việt Nam đặt tại Aeon Mall Bình Tân. Đây là sự mở rộng quy mô rất đáng nể trong vòng chưa đầy 2 năm của thương hiệu này.

"Chúng tôi kỳ vọng trong 1 năm tới, thị trường bán lẻ sẽ được khôi phục trở lại khi nhiều thương hiệu quốc tế ở các ngành như thời trang, F&B, mỹ phẩm, đồ gia dụng tiếp tục có kế hoạch tham gia vào thị trường Việt Nam", đại diện Colliers Vietnam chia sẻ.