Mở đường cho đại lý thuế phát triển
(Tài chính) Chia sẻ với gần 300 chuyên gia cao cấp về thuế đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội tư vấn thuế châu Á- châu Đại Dương (AOTCA) vừa tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện nay Việt Nam có trên 500 nghìn doanh nghiệp (DN) và 1,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, hàng triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng mới chỉ có 130 công ty đã được cấp phép hành nghề đại lý thuế.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, đây là một con số quá nhỏ bé so với yêu cầu của người nộp thuế tại Việt nam và là con số rất khiêm tốn khi so sánh với số liệu đại lý thuế tại các quốc gia, vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á và Châu Đại Dương.
Còn theo ông Bùi Ngọc Tuấn - Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, hiện nay, hệ thống quy phạm pháp luật về thuế, các văn bản hướng dẫn thực hiện các sắc thuế khác nhau đã dần được hệ thống hoá tốt hơn phù hợp với yêu cầu quản lý từ phía cơ quan Thuế, cũng như phần thực thi từ phía người nộp thuế. Các DN áp dụng cơ chế tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu nghĩa vụ thuế đối với cơ quan Thuế.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của ông Bùi Ngọc Tuấn, sự tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế chưa cao, các DN dường như vẫn còn thói quen chờ đợi cơ quan Thuế vào quyết toán và điều chỉnh trên cơ sở thoả thuận, Theo đó, việc tuyên truyền, tư vấn, thuyết phục người nộp thuế tuân thủ và kê khai, nộp thuế đúng và đủ còn nhiều khó khăn.
Do vậy, với sự ra đời của dịch vụ đại lý thuế trong vòng 10 năm trở lại đây đã thể hiện vai trò lớn như cầu nối giữa cộng đồng DN và cơ quan Thuế. Thông qua hoạt động tư vấn, DN đã được tuyên truyền và hiểu rõ hơn quy định về thuế, nâng cao tính tuân thủ, lập và lưu trữ hồ sơ chứng từ tốt hơn cho mục đích thuế, tránh những vướng mắc không cần thiết đối với cơ quan Thuế về sau này.
Đồng thời, khi sử dụng dịch vụ đại lý thuế, DN sẽ cắt giảm được nhiều chi phí lẫn nhân lực cho việc tự tìm hiểu, cập nhật kiến thức về thủ tục thuế. Về phía cơ quan Thuế cũng giảm được gánh nặng trong công tác tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế.
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai cụ thể một số mục tiêu: “Xã hội hóa trong hoạt động cấp phép đối với đại lý thuế, chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đại lý thuế, phát triển đại lý thuế giai đoạn 2011 – 2015: Có ít nhất 3.000 đại lý thuế được thành lập; Giai đoạn 2016 – 2020: Có ít nhất 8.000 đại lý thuế được thành lập”.
Đây sẽ là cơ hội để cho dịch vụ đại lý thuế tại Việt Nam phát triển và mở rộng hơn phù hợp với yêu cầu quản lý thuế từ cơ quan Thuế và người nộp thuế. Nhưng theo Chủ tịch Nguyễn Thị Cúc, để thực hiện được mục tiêu này, cơ quan chức năng và đại lý thuế phải đáp ứng 3 yếu tố là: Chất lượng dịch vụ của đại lý thuế ( trong đó, phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ phải đáp ứng tốt yêu cầu của người nộp thuế, cơ quan thuế); Môi trường pháp lý cho đại lý thuế phát triển (cần mở rộng dịch vụ tư vấn thuế cho hoạt động đại lý thuế; Sự đồng thuận của cơ quan Thuế và người nộp thuế (để chia sẻ công việc, tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng đại lý thuế; hỗ trợ các đại lý thuế thông qua việc cung cấp phần mềm khai thuế, các cơ chế, chính sách về thuế).
Ông Takanori HASEGAWA, chuyên gia của dự án JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - đơn vị đã hỗ trợ tiến trình phát triển đại lý thuế ở Việt Nam) cho biết: Nhật Bản hiện có khoảng 72.000 người đã được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế và 87% trong tổng số 3 triệu DN Nhật Bản sử dụng đại lý thuế. Họ có mối quan hệ rất tốt với cơ quan Thuế và luôn hợp tác với cơ quan Thuế để thực hiện khai và nộp thuế đúng cho người nộp thuế. Do vậy, với thực tế tại Việt Nam điều cần thiết hiện nay là phải có hành lang pháp lý đủ mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của đại lý thuế.