Mỹ: Giới đầu tư cần chú ý gì nửa cuối năm 2020?


Nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng đang có nhiều diễn biến khó lường. Điều này có thể sẽ khiến các nhà đầu tư đưa ra những quyết định sai lầm. Hiện nay với rất nhiều luồng thông tin khác nhau, khiến các nhà đầu tư rất khó trong việc xác định được viễn cảnh thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế có 5 vấn đề quan trọng mà giới đầu tư cần lưu ý theo dõi vào nửa cuối năm 2020.

Trái phiếu vẫn giữ vị thế trong danh mục của nhà đầu tư vì chúng mang lại sự ổn định về giá tương đối.
Trái phiếu vẫn giữ vị thế trong danh mục của nhà đầu tư vì chúng mang lại sự ổn định về giá tương đối.

Hy vọng dịch bệnh thuyên giảm

Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Nhưng hiện tại, số ca nhiễm mới tại Mỹ đã giảm đáng kể và nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại. Các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại thị trường chứng khoán để phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, do vẫn còn đó diễn biến khó lường từ đại dịch Covid-19 nên tâm lý giới đầu tư lại có xu hướng “chia ngả”. Cụ thể, một mặt, họ mong muốn kiếm lời để bù đắp suy thoái, mặt khác lại lo ngại sự bùng phát trở lại của dịch bệnh khi các biện pháp giãn cách xã hội dần nới lỏng và vắc xin chống vi rút vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế

Kinh tế Mỹ lao dốc nhanh chóng với hàng triệu người bị mất việc, hàng trăm ngàn doanh nghiệp đóng cửa hoặc gián đoạn hoạt động, lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm mạnh và GDP quý hai giảm 40%.

Mặc dù cho đến hiện tại, nền kinh tế đã có các dấu hiệu phục hồi và ổn định, quá trình phục hồi sẽ nhanh chóng hay kéo dài chậm chạp con tùy thuộc vào rất nhiều ẩn số. Tuy nhiên, những con số thất nghiệp vẫn trông ảm đạm và tình trạng khủng hoảng thị trường việc làm có vẻ còn dai dẳng.

Lợi nhuận sụt giảm trong thời gian tới

Doanh thu của các doanh nghiệp sụt giảm đáng kể trong quý I/2020. Câu hỏi đặt ra hiện nay là lợi nhuận có thể phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng vào năm 2021 hay phải mất nhiều thời gian hơn nữa? Theo Sheraz Mian, giám đốc nghiên cứu của Zacks Investment Research, nhiều tin xấu có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2020.

Cuộc bầu cử đến gần

Trong tình hình này, cả Hoa Kỳ vẫn không ngừng chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Thông thường, những tổng thống đương nhiệm có nhiều thế mạnh để giành chiến thắng, đặc biệt là khi nền kinh tế đang phát triển thịnh vượng. Nhưng thật không may,  một nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng dẫn đầu, vốn được coi là "tấm vé vàng" cho nhiệm kỳ thứ hai của Donald Trump, hiện đang rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng có do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và những hậu quả của nó.

Đáng lưu ý là năm bầu cử tổng thống thường có ảnh hưởng vô cùng lớn đến thị trường chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu nhạy cảm với kết quả bầu cử và tình hình thưởn trở nên căng thẳng khi “tiền” và “quyền” đụng độ nhau.

Lợi suất tăng lên

Trái phiếu vẫn giữ vị thế trong danh mục đầu tư vì chúng mang lại sự ổn định về giá tương đối. Nhưng đầu tư trái phiếu với lợi suất trong tình hình hiện nay sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Trong khi đó, lãi suất tăng vọt cũng có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với trái phiếu nói chung, nhưng Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu rằng họ sẽ không tăng lãi suất ít nhất cho đến năm 2022.

Chờ đợi các gói hỗ trợ của chính phủ

Washington thúc đẩy nền kinh tế bằng các gói kích thích kinh tế, tăng cường trợ cấp thất nghiệp, cho vay doanh nghiệp nhỏ và nhiều các biện pháp hơn nữa đã góp phần duy trì nhu cầu của người tiêu dùng và cứu trợ doanh nghiệp. Ngược lại, các nhà đầu tư lại đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

                           

Mặc dù đã chi 2,4 nghìn tỷ đô la để cứu trợ kinh tế, Hoa Kỳ có thể sẽ cần phải tăng thêm hàng tỷ đô la để giải quyết khó khăn cho chính quyền tiểu bang và địa phương bởi thuế thu về giảm mạnh.