Mỹ - Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại vào đầu tháng 5/2019

Theo Đỗ Phạm/thoibaonganhang.vn

Theo các nguồn thạo tin, quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang lên lịch cho nhiều cuộc đàm phán thương mại trực diện hơn trong những tuần tới nhằm nỗ lực đạt được thỏa thuận vào đầu tháng 5 và để vào cuối tháng tới, nguyên thủ hai nước có thể ký thỏa thuận chính thức.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, đoàn của Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ đến Washington đàm phán vào tuần tới. Trong đàm phán lần này, các quan chức muốn ra thông báo về việc hai bên đã đạt được thỏa thuận và thông tin chi tiết Hội nghị thượng đỉnh cho ký kết thỏa thuận vào cuối tháng 5. Tiếp đó dự kiến vào tuần cuối tháng 4, đầu tháng 5, đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ đến Bắc Kinh để tiếp tục thảo luận và thống nhất về các vấn đề còn lại. Phát ngôn viên của ông Lighthizer từ chối bình luận về chuyến đi này.

Trước đó vào ngày 4/4, Tổng thống Trump cho biết có thể mất 4 tuần để đưa ra một khuôn khổ cho thỏa thuận và thêm 2 tuần nữa để có được các chi tiết trên văn bản. Phát biểu ở một sự kiện tại Nhà Trắng ngày 17/4, ông Trump cho biết ông tin tưởng các cuộc đàm phán sẽ thành công và một bản cập nhật về thỏa thuận sẽ sớm được công bố. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 13/4 cho biết, hai bên đang tiến gần đến vòng đàm phán cuối cùng.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang có những nhượng bộ cần thiết để đạt được thỏa thuận, Bộ trưởng Mnuchin nói rằng: Thỏa thuận này sẽ có sự thực thi thực sự ở cả hai phía. Điều đó có nghĩa là, cả Hoa Kỳ - chứ không chỉ Trung Quốc - có thể bị trừng phạt nếu không tuân thủ các cam kết đưa ra.

Hiện một trong những lựa chọn đang được cân nhắc là hai bên sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận tại Nhật Bản nơi ông Trump dự định sẽ có chuyến thăm vào cuối tháng 5 để gặp vị vua mới của đất nước mặt trời mọc.