Năm 2018, Việt Nam chi 1,8 tỷ USD nhập khẩu ô tô

PV.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, cả nước đã nhập khẩu 81.609 ô tô đạt tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về tổng giá trị so với năm 2017.

Năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ô tô nguyên chiếc. Nguồn: Internet
Năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ô tô nguyên chiếc. Nguồn: Internet

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 12/2018, cả nước nhập 14.176 ô tô nguyên chiếc (CBU) các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 306 triệu USD, giảm nhẹ 2,5% so với tháng 11/2018 nhưng kim ngạch tăng 0,5%. Tính chung cả năm 2018 so với năm 2017, cả nước nhập khẩu 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng (94.000 ô tô nguyên chiếc năm 2017) và 19,8% về trị giá (2,15 tỷ USD năm 2017) .

Trong tổng số xe nhập khẩu, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với 53.981 chiếc, tổng kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe ô tô tải đứng thứ 2 với 24.188 chiếc, tổng kim ngạch 501 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3, với 804 chiếc, tổng kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và  Indonesia chiếm tới 88,8% tổng số lượng, 75% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong năm 2018. Cụ thể, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 55.364 xe, tổng kim ngạch 1,089  tỷ USD; Từ Indonesia là 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD.  Trong đó, đáng chú ý là số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) nhập khẩu trong năm 2018 được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Số lượng ô tô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018, Việt Nam đã chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại.

Trong năm 2019, thị trường ô tô trong nước được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc bởi chính sách ổn định và các doanh nghiệp cũng bắt nhịp được với những yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước, lên kế hoạch kinh doanh sớm hơn. Sẽ có nhiều mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam hơn, và xe sản xuất trong nước cũng được quan tâm nhiều hơn đến chính sách giá bán để thu hút người tiêu dùng.